ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
01 ส.ค. 2565

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เฝ้าระวังฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมระวังสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างและการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (1 ส.ค.65) ว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักบริเวณ จ.สระแก้ว 115 มิลลิเมตร , สุรินทร์ 107 มิลลิเมตร และพิษณุโลก 83 มิลลิเมตร ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 46,171 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 56 พร้อมเฝ้าระวังน้ำสูงกว่าเกณฑ์บริหารจัดการน้ำของอ่างเก็บน้ำ 3 แห่ง คือ กิ่วคอหมา กิ่วลม และน้ำพุง ทั้งนี้ กอนช. ยังคงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้ามาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้ต่อเนื่อง อย่างกรมเจ้าท่าเร่งขุดลอกร่องน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำ บริเวณคลองลำสนธิ ต.หนองรี อ.ลำสนธิ จ.ลพบุรี ระยะทาง 1,150 เมตร // แม่น้ำบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 650 เมตร และแม่น้ำบางสน จ.ชุมพร ระยะทาง 278 เมตร

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังคงติดตามผลการบริหารจัดการน้ำ 13 มาตรการรับมือฤดูฝนปีนี้และพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรมชลประทาน ได้ตรวจสอบสภาพความมั่นคงและความพร้อมใช้งานประตูระบายน้ำในพื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา (ผักไห่ เจ้าเจ็ด-บางยี่หน พระยาบรรลือ และพระพิมล) พร้อมติดตามสภาพปัญหาน้ำท่วมริมแม่น้ำน้อยในพื้นที่ อ.เสนา และผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบมีน้ำเอ่อล้นและท่วมในบางพื้นที่ของ จ.พระนครศรีอยุธยา และในพื้นที่ ชัณสูตร-ยางมณี จ.อ่างทอง ค่อนข้างมาก ซึ่งปริมาณน้ำได้ไหลมาสมทบกับน้ำเจ้าพระยาที่ระบายออกมาจากประตูระบายน้ำบรมธาตุ จ.ชัยนาท ลงสู่แม่น้ำน้อย จ.ชัยนาท โดยจะไหลผ่าน จ.สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา หากมีปริมาณน้ำมากช่วงปลายเดือนสิงหาคม-กันยายนจะต้องระบายน้ำลงพื้นที่ทุ่งรับน้ำ ควบคู่กับการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยจะสามารถระบายน้ำเข้าทุ่งรับน้ำได้ หลังเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วเสร็จช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 6.35 เมตรมีแนวโน้มลดลง โดยจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะส่งผลให้บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระดับน้ำลดลงในระยะต่อไป

ทั้งนี้ กอนช. ได้ประสานให้กรมชลประทานบริหารจัดการน้ำด้วยการควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนที่ตกลงมา พรอ้มติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...