ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ขอความร่วมมือทุกฝ่าย ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดการสร้างขยะ
30 ก.ค. 2565

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวในรายการ "คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี" ผ่านทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กล่าวถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศ โดยระบุว่า ในปี 2564 ดัชนีความเสี่ยงด้านภูมิอากาศโลก (Global Climate Index 2021) จัดให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่อผลกระทบจากสภาพเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เป็นอันดับที่ 9 ของโลก ทำให้ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันตระหนักถึงปัญหานี้อย่างจริงจัง หลังพบว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบให้หลายพื้นที่ในประเทศไทย ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งรุนแรงขึ้น โดยมีต้นเหตุมาจากการเกิดก๊าซเรือนกระจก ที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้นในทุกปี

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ออกมาตรการต่างๆ เพื่อลดการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งจากภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่ง ภาคการผลิตไฟฟ้า และการกำจัดขยะ ซึ่งได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อแก้ปัญหาน้ำเสีย ขยะในลำน้ำ และ PM 2.5 เชื่อว่า ภายในปีนี้ จะสามารถแก้ปัญหาขยะในกรุงเทพมหานคร ให้ลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ขณะเดียวกัน ต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชน ลดการทิ้งขยะ ใช้ถุงพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งให้น้อยลง เพื่อลดภาระให้กับลูกหลานในอนาคตด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเมินด้วยว่า สถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจากน้ำแข็งขั้วโลกละลาย จะส่งผลต่อระดับน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดริมน้ำกว่า 30 จังหวัด ทำให้พื้นที่ริมน้ำเสี่ยงที่จมน้ำมากขึ้นทุกปี ดังนั้น ปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...