ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อำเภอพบพระ เปิดงานเทศกาลอะโวคาโด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายกลุ่มเกษตรกร
30 ก.ค. 2565

อำเภอพบพระ เปิดงานเทศกาลอะโวคาโด เพิ่มช่องทางการจำหน่ายกลุ่มเกษตรกร พร้อมจัดกิจกรรมสีสันแข่งขันกินอะโวคาโด

วันนี้ 29 กรกฎาคม 2565 ที่เวทีกลาง องค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก  นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยนายสมพงษ์  ฟุ้งทวีวงศ์  นายอำเภอพบพระ และนายมณฑล  สว่างนภาลัย  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรวมไทยพัฒนา ตลอดจนส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมเปิดงานโครงการเทศกาลอะโวคาโด ตำบลรวมไทยพัฒนา ประจำปี 2565  ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง 29-31 กรกฎาคม 2565 นี้

อะโวคาโด ในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนา ได้รับความสนใจ และมีการปลูกและพัฒนาองค์ความรู้ด้านการขยายกิ่งพันธุ์อย่างหลากหลาย นับว่าอะโวคาโด เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ทั้งด้านคุณค่าและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรได้อย่างเป็นดี มีตลาดรองรับและมีความต้องการของผู้บริโภคจำนวนมาก เพราะนอกจากจะทานผลสดแล้ว ยังนำมาแปรรูปเป็นอาหารได้อย่างหลากหลาย เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร แม่สอด มีการส่งเสริม การแปรรูป ผลิตภัณฑ์อะโวคาโด ทั้งการ ทำเยลลี่ โลชั่นทาผิว และสบู่  ที่ผลิตจาก อะโวคาโด นอกจากนี้ ยังมีการแปรรูป หลากหลาย จากกลุ่มเกษตรกร ทั้งไอศกรีม อะโวคาโด เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก มีเกษตรกรผู้ปลูกอะโวคาโด้  จำนวน 557 ราย และมีพื้นที่ปลูกแบบแปลงเดี่ยวและแปลงผสมผสาน 5,136.56 ไร่ พื้นที่เก็บเกี่ยว 1,000 ไร่ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรได้ดีเนื่องจากผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด โดยราคาจำหน่ายผลผลิตหน้าสวน 30 -60 บาท/กิโลกรัม 
 
นอกจากนี้ ในงานดังกล่าว ยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ของพืชผลทางการเกษตร และผลไม้อะโวคาโด รวมถึงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านเกษตรกรรม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมและซื้อสินค้า จึงมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิเช่น การประกวดต่างๆ การแข่งขันกีฬาสากล การประดับตกแต่ง  จุดสำคัญภายในงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นในผู้สนใจทั่วไปอยากเข้ามาเที่ยวชมในงาน รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมการตลาดสู่การจำหน่ายสินค้าในชุมชนเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ    นอกจากนี้ เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตอาโวกาโดคุณภาพสู่เกษตรกรผู้ปลูกเพิ่มพื้นที่และช่องทางการจำหน่ายสินค้าการเกษตร สินค้า OTOP และสินค้าพื้นเมืองในชุมชน ส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลรวมไทยพัฒนามีรายได้เพิ่มขึ้น กระตุ้นภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจการท่องเที่ยว


   
ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...