ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
เข้าฤดูฝน จนท.ร่วมประชาชนลงแขกดำนารวมแปลงทดลองบ้านสาละวะ ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร
25 ก.ค. 2565

ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายอำเภอสังขละบุรี นำ หน. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จนท.เกษตรจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์ฯทหาร ผู้นำชุมชน  ชาวบ้าน นักเรียนร่วมลงแขกดำนารวมแปลงทดลองบ้านสาละวะ หมู่ที่ 4 ต. ไล่โว่ อ. สังขละบุรี จ. กาญจนบุรี เพื่อเป็นคลังอาหารขุมชนและขยายผลไปยังพื้นที่หมู่บ้านอื่นในตำบลไล่โว่ แก้ไขปัญหาการข้าวไม่พอสำหรับบริโภค การตัดไม้ทำลายป่า ไฟป่า ที่เกิดจากการทำไร่หมุนเวียน

วันนี้ 25 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่แปลงนารวมบ้านสาละวะ หมู่ที่ 4 ต. ไล่โว่ อ. สังขละบุรี จ. กาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายสุทธิพร ศิวะเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก นายเอนก ชื่นอารมณ์ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดกาญจนบุรี นายคมสันต์ พิทักษ์ชาติคีรี กำนันตำบลไล่โว่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ทหาร อาสารักษาดินแดน (อส) ครู นักเรียนโรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านสาละวะ ชาวบ้าน ได้ร่วมกันลงแขกดำนาแปลงนารวมแปลงที่ 18 เนื้อที่รวมกว่า 20 ไร่ 
 
ทั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรี ได้รวมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทดลองการทำนาในรูปแบบนารวมในพื้นที่บ้านสาละวะ และบ้านไล่โว่ เพื่อให้ประชาชนหันมาทำนาแทนการทำไร่หมุนเวียน ซึ่งเป็นการทำไร่ปลูกข้าวแบบดั้งเดิมที่ต้องมีการตัดไม้และเผาไร่ทุกๆปี อันเป็นวิถีชาวบ้านทำกันมาหลายชั่วอายุคน ในการปลูกข้าวไว้บริโภค 

โดยปีนี้เป็นปีที่ของการทดลองที่ได้ดำเนินการ มีพื้นที่นาในโครงการทั้งหมด 19 แปลง พื้นที่รวมกว่า 200 ไร่ ซึ่งปีนี้ได้รับความสนใจจากชาวบ้านมาเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลการดำเนินการโครงการในปีที่ผ่านมา(ปีการผลิต 2564) ได้ข้าวจำนวนกว่า 80 ตัน (80,000 กก) ซึ่งเพียงพอสำหรับแบ่งปันให้สมาชิกทุกครัวเรือน  เนื่องจากชาวบ้านที่นี่ปลูกข้าวไว้เพื่อบริโภคและเป็นคลังอาหารเท่านั้น ไม่ได้เน้นการจำหน่าย

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมุ่งหวังที่จะให้ประชาชนลดพื้นที่การทำไร่หมุนเวียน เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญในการตัดไม้ทำลายป่า การเผาป่า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาไฟป่าก่อให้เกิดปัญหามลพิษในอากาศ กระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีทุกๆปี เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของอำเภอสังขละบุรี

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นแหล่งมรดกโลกของประเทศไทยโดยการขึ้นทะเบียนของยูเนสโกร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ภายใต้ชื่อ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง เมื่อปี พ.ศ. 2534 กินพื้นที่ครอบคลุม 6 อำเภอ ของ 3 จังหวัด ได้แก่ อำเภอบ้านไร่ อำเภอลานสัก อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี อำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี และอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก มีพื้นที่ 2,279,500 ไร่ หรือ 3,647 ตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ตำบลไล่โว่แบ่งเขตการปกครอง เป็น 6 หมู่บ้าน ประกอบด้วยหมู่บ้าน หมู่1 บ้านเสน่ห์พ่อง  หมู่2 บ้านกองม่องทะ , หมู่3 บ้านเกาะสะเดิ่ง , หมู่4 บ้านไล่โว่ , หมู่5 บ้านทิไล่ป้า , หมู่6 บ้านจะแก จำนวนประชากรใน ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี  3,821 คน  877 หลังคาเรือน    


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...