ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
บีทีเอสร้องดีเอสไอสอบเหตุยกเลิกประมูลสายสีส้ม
20 ก.ค. 2565

บีทีเอส จะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้สืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดกรณีที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม) ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) สำหรับรายละเอียดนั้น ทางบีทีเอสจะชี้แจงกับสื่อมวลชนหลังจากเข้ายื่นหนังสือกับดีเอสไอแล้ว

ทั้งนี้การยื่นหนังสือถึงดีเอสไอ เกิดขึ้นหลังจากศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) เมื่อวันที่ 3 ก.พ.64 ที่เห็นชอบให้ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯรวมทั้งเพิกถอนประกาศการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เรื่อง ยกเลิกประกาศเชิญชวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และการยกเลิกคัดเลือกเอกชนตามประกาศเชิญชวนฯ ลงวันที่ 3 ก.พ. 64

ทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.มีประกาศ ตามที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ยื่นฟ้อง คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.กรณีมติยกเลิกการประมูลในโครงการรถฟ้าสายสีส้มฯ เป็นเหตุให้ บีทีเอส ได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายโดยศาลปกครองให้เหตุผลว่า แม้ข้อเท็จจริงจะปรากฏตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในวันที่ 3 ก.พ.64 ว่า การมีมติยกเลิกการคัดเลือกเพื่อช่วยลดหรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) แต่ปรากฏเพียงความเห็นของ รฟม. ในเรื่องนี้ว่า เอกชนผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา และ บีทีเอส ไม่มีความเสียหายใดๆ จากการยกเลิกการคัดเลือก เนื่องจากเหตุแห่งคดีพิพาทสิ้นสุด และจะคืนซองข้อเสนอ หลักประกันซอง และเงินค่าธรรมเนียมการประเมินข้อเสนอ เงินค่าซื้อเอกสาร คืนเอกชนทุกรายเท่านั้น

โดยมิได้คำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ข้อพิพาทเกี่ยวกับการความชอบด้วยกฎหมายของการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ลงทุนในโครงการฯ ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ดังนั้นการที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ และ รฟม.ประกาศยกเลิกการประมูลโดยไม่เปิดให้ บีทีเอส หรือผู้ยื่นข้อเสนอรายอื่น ได้แสดงความคิดเห็นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพื่อมาช่วยลดหรือแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งในการดำเนินโครงการฯ หรือ รอให้ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเสียก่อน จึงฟังไม่ได้ว่า มติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ และประกาศของ รฟม. ในวันที่ 3 ก.พ. 64 มีเหตุผลและความจำเป็น ตาม พ.ร.บ.การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ถือเป็นมติและประกาศที่ออกโดยใช้ดุลพินิจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาว่า กำลังรอ รฟม. คัดคำพิพากษาของศาลฯ มาพิจารณาก่อนว่า รฟม. จะมีแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร แต่เบื้องต้น รฟม. จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองภายในเวลาที่ทางศาลฯ กำหนดอย่างแน่นอน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ส่วนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ ที่ รฟม. อยู่ระหว่างประมูล โดยเตรียมเปิดให้เอกชน 14 ราย ที่มาซื้อเอกวารยื่นข้อเสนอในวันที่ 27 ก.ค.65 และเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 1 ส.ค.นี้นั้น อาจต้องยกเลิกไปก่อนแต่กำลังรอการประชุมของผู้เกี่ยวข้อง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...