ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กาญจนบุรี ผลักดันศักยภาพ “โคก หนอง นา โมเดล” ให้เป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ของประชาชน
18 ก.ค. 2565

จังหวัดกาญจนบุรี ผลักดันศักยภาพ “โคก หนอง นา โมเดล” ให้เป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ของประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างเป็นรูปธรรม 

วันนี้  18 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทำงานประเมินศักยภาพลงพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” นำโดย นายกองเอก พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วย นางรัชนี โพธิสัตยา พัฒนาการจังหวัดกาญจนบุรี นางพิศมัย บุญเทียม คลังจังหวัดกาญจนบุรี  นายบรรณรัตน์ เก่งกสิกิจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี นายอนุ ทองดี ประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี นายศิวโรฒ จิตนิยมผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดกาญจนบุรี และผู้แทนสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” อำเภอเลาขวัญ โดยมี นายวิชัย ปัทมวิภาค นายอำเภอเลาขวัญ หัวหน้าส่วนราชการประจำอำเภอ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เกษตรกร ให้การต้อนรับ 
 
ทั้งนี้ คณะได้ลงพื้นที่อำเภอเลาขวัญ จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ 

 1. แปลงของ นายสุชิน บัวสองสี หมู่ที่ 11 ตำบลหนองประดู่ อำเภอเลาขวัญ ได้รับการประเมินอยู่ในระดับ C ปรับตัวสู่การพัฒนา สภาพพื้นที่มีแหล่งน้ำบางส่วน การเพาะปลูกพืชยังไม่สามารถดำเนินการได้มาก มีเพียงพืชที่ใช้น้ำน้อย   ประสบปัญหาในด้านแหล่งน้ำไม่เพียงพอที่จะมาใช้ในการเกษตรภายในศูนย์ ต้องรอน้ำฝน จึงแนะนำให้ดำเนินการที่เหมาะสมกับพื้นที่ 

   2.แปลงของ นางเงินยวง คิ้ววงค์งาม หมู่ที่ 4 ตำบลหนองนกแก้ว อำเภอเลาขวัญ ได้รับการประเมินอยู่ในระดับ C ปรับตัวสู่การพัฒนา สภาพพื้นที่มีการพัฒนาปรับปรุงได้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก มีการปลูกพืชหลากหลายชนิด มีจุดเรียนรู้หลายจุด อาทิ น้ำหมักชีวภาพ แปลงนา เป็นต้น และมีแหล่งน้ำที่เพียงพอ มีการขุดบ่อกักเก็บน้ำไว้หลายจุด ประสบปัญหาไม่มีวิทยากรประจำศูนย์ฯ จึงแนะนำให้จัดหาและขอความอนุเคราะห์บุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาส่งเสริมในด้านดังกล่าว 

จากการลงพื้นที่ในภาพรวมอยู่ในระดับที่พึงพอใจเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ มีการพัฒนาและสามารถพึ่งพาตนเองได้เป็นอย่างดี คาดว่าจะสามารถยกระดับเป็นพื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในระดับต้นแบบศูนย์เรียนรู้ได้ต่อไป 



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...