ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ฝนตกติดต่อหลายวันมาแล้วน้ำป่าเทือกเขาเขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯ!!
15 ก.ค. 2565

ฝนตกติดต่อหลายวันมาแล้วน้ำป่าเทือกเขาเขตทุ่งใหญ่นเรศวรฯ!! อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ติดประกาศห้ามลงเล่นน้ำหลังฝนตกติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดน้ำป่า พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังในการพานักท่องเที่ยวชมวัดจมน้ำ 
 
วันนี้ 17 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณน้ำตกเกริงกระเวียและน้ำตกไดช่องถ่อง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญริมถนนสาย 323 สังขละบุรี-ทองผาภูมิ หลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำหลาก จนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ขณะที่บริเวณน้ำตกยังคงเปิดบริการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อน ถ่ายรูป และนั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ในร้านสวัสดิการของอุทยานฯ ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาใช้บริการเป็นจุดเข้าห้องน้ำ ทานอาหาร เพื่อพักรถก่อนเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง
 
นอกจากนั้นยังมีการแจ้งไปยังผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวบริเวณสะพานมอญ ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ พานักท่องเที่ยวชมวัดจมน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวUNSEEN ของอำเภอสังขละบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานฯ โดยให้กำชับให้นักท่องเที่ยวทุกคนสวมใส่เสื้อชูชีพ ก่อนออกเรือทุกครั้ง เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องประกอบกับกระแสน้ำที่ไหลแรงขึ้น ผลจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในห้วงเวลา 2-3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำป่าในลำห้วยโรคี่ โดยระดับน้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้านสะเนพ่อง ม 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีระดับสูงขึ้น เช่นเดียวกับแม่น้ำซองกาเลียที่ไหลผ่านบริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย ม 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ที่สูงขึ้นจนร้านค้าต้องยกของหนีน้ำป่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา
 
เช่นเดียวกับผู้ประกอบการล่องแก่งแม่น้ำซองกาเลีย ต้องประกาศงดกิจกรรมล่องแก่งในแม่น้ำซองกาเลีย ในระยะนี้ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

น้ำป่าในแม่น้ำซองกาเลีย ได้พัดพาเศษสวะ รวมทั้งกิ่งไม้ ท่อนไม้ ลอยลงมาติดต่อม่อสะพาน รวมทั้งแพพักอาศัยและแพท่องเที่ยว ทำให้ช่วงสายวันนี้ชาวบ้าน ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ต้องนำเรือมาช่วยกันกำจัดสวะที่ลอมาติดตอม่อสะพาน และแพพัก เพื่อป้องกันความเสียหาย ซึ่งเหตุการณ์สวะและเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ลอยมาติดสะพานจะเกิดขึ้นทุกครั้งเมื่อเกิดน้ำป่าในแม่น้ำซองกาเลีย ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่2ในรอบ 3 เดือนของฤดูฝนในปีนี้
 
ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยววันหยุดเข้าพรรษาในพื้นที่อำเภอสังขละบุรียังคงคึกคัก โดยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เฉลี่ยวันละ 2500-3000 คน ส่งผลที่พักโรงแรม รีสอร์ท ในพื้นที่ถูกจองเต็มไปถึงวันเสาร์ที่ 16 ก.ค. 65 คาดวันหยุด 5 วัน มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านบาท 



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...