ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
ททท.คาดหยุดยาว ก.ค. รายได้สะพัด 1.43 หมื่นล้าน
14 ก.ค. 2565

ช่วงหยุดยาวต่อเนื่อง “วันอาสาฬหบูชา” และ “วันเข้าพรรษา” ระหว่าง 13-17 ก.ค.นี้ แม้ว่าภาคเอกชนบางส่วนไม่หยุดยาว แต่สถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศดีขึ้น! จากบรรยากาศที่ผ่อนคลายกว่าช่วงวันหยุดอื่นๆ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ทวีความรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า แรงจูงใจจากวันหยุดยาวต่อเนื่อง และเป็นวันสำคัญทางศาสนาที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่นิยมพาครอบครัวไปทำบุญตักบาตร ถวายเทียนพรรษาตามศาสนสถานต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลผนวกกับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจาก ททท. ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเวลานี้

ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมกิจกรรมประเพณีที่เป็นอัตลักษณ์ของพื้นที่ อาทิ เวียนเทียนกลางน้ำที่กว๊านพะเยา ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด พระธาตุหริภุญชัย ลำพูน ชวนหมู่ยามบ้านในงานทำบุญเดือนแปดเทศกาลเข้าพรรษา 20 จังหวัดภาคอีสาน อาทิ กิจกรรมแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี รวมถึงงานอีเวนต์สร้างความสนุกและสีสันอย่างฟูลมูนปาร์ตี้เกาะพะงัน สุราษฎร์ธานี กิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวข้ามภาค โดยร่วมกับสายการบินประเทศต่างๆ อาทิ สายการบินนกแอร์เส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง การเปิดเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ล้วนกระตุ้นให้คนไทยตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยว 

เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อมูลบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย ที่ระบุว่า เดือน ก.ค.2565 มีปริมาณเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นเพราะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องทำให้มีการเดินทางเพิ่มขึ้น โดยมีเที่ยวบินเฉลี่ย 1,437 เที่ยวบิน/วัน และเที่ยวบินในประเทศยังคงมีสัดส่วนมากกว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศ ขณะที่บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) คาดวันหยุดยาวนี้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาต่างจังหวัด และเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก คาดมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 34,000 คน

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย ช่วงวันหยุดยาวนี้ จะมีผู้คนออกเดินทางท่องเที่ยว 70%

“วันหยุดยาวต่อเนื่องวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาบรรยากาศการท่องเที่ยวมีสัญญาณฟื้นตัวที่ดี กลับมาคึกคักอีกครั้ง มีการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย 3.70 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 14,330 ล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 53%"

โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพื้นที่ระยะไกลภูมิภาคเดียวที่มีอัตราเข้าพักเฉลี่ยสูงกว่า 60% เพราะมีหลายจังหวัดเป็นพื้นที่ไฮไลท์จัดงานวันเข้าพรรษาที่คนไทยเลือกไปเที่ยว และบางส่วนเป็นการเดินทางกลับภูมิลำเนา

บรรยากาศท่องเที่ยวในประเทศภาพรวมถือว่าคึกคักในหลายพื้นที่ คนไทยยังคงเลือกเดินทางระยะใกล้ นิยมเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว และปรับลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและการซื้อของฝาก จาก “เงินเฟ้อ” และ “ราคาน้ำมัน” เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกพื้นที่เดินทางท่องเที่ยว ส่งผลต่อจำนวนและรายได้จากการเดินทางเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาวนี้ ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนเกิดโควิด-19

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงวันหยุดนี้ ภาคกลางและภาคตะวันออกเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทย ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เมืองหลัก หากไม่นับรวมกรุงเทพฯ ได้แก่ ชลบุรี นครราชสีมา พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระยอง สระบุรี ขณะที่พื้นที่เมืองรองระยะใกล้ที่มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอย่างนครนายก ได้รับความนิยมเช่นกัน ขณะที่ภูเก็ต กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงวันหยุดนี้ เพราะเป็นหนึ่งในจังหวัดยอดนิยมทางทะเลที่คนไทยกำลังซื้อสูงเลือกเดินทางท่องเที่ยว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...