ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ ตาก นำพุทธศาสนิกชนชาวตากเข้าวัดทำบุญตักบาตร
13 ก.ค. 2565

ผู้ว่าฯ ตาก นำพุทธศาสนิกชนชาวตากเข้าวัดทำบุญตักบาตร ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา พุทธศักราช 2565

วันนี้ (13 ก.ค. 65) เวลา 07.30 น. ที่วัดมณีบรรพตวรวิหาร อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระครูเมธีวรคุณ เจ้าอาวาสวัดมณีบรรพตวรวิหาร เจ้าคณะตำบลระแหง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีทำบุญตักบาตร ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา พุทธศักราช 2565 โดยมี นางวรรณฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก วัฒนธรรมจังหวัดตาก หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมกิจกรรม

จังหวัดตาก โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก ดำเนินการจัดกิจกรรม เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา และเข้าพรรษา ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โดยพุทธศาสนิกชนร่วมประพฤติปฏิบัติตนบำเพ็ญกุศลรักษาศีลละเว้นอบายมุข เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและร่วมกันอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ดีงาม

หลังจากพิธีทำบุญตักบาตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้นำผู้เข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนเทเหล้าเข้าพรรษา เพื่อเป็นการแสดงออกและรณรงค์กิจกรรมงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนและบุคคลทั่วไป ด้วย 

สำหรับวันอาสาฬหบูชา ตรงกับ วันเพ็ญ เดือน 8 เป็นวันคล้ายวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน แขวงเมือง พาราณสี ในปีแรกที่ทรงตรัสรู้และเพราะผลของพระธรรมเทศนากัณฑ์นี้เป็นเหตุให้ท่าน พระโกณฑัญญะในจำนวนพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้ธรรมจักษุ ขอบรรพชาอุปสมบทต่อพระองค์ เป็นพระอริยสงฆ์องค์แรกของ พระพุทธศาสนา และทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ขณะเดียวกัน วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญในพุทธศาสนาวันหนึ่งที่พระสงฆ์เถรวาทจะอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งตลอดระยะเวลาฤดูฝนที่มีกำหนดระยะเวลา 3 เดือนตามที่พระวินัยบัญญัติไว้ โดยไม่ไปค้างแรมที่อื่น สาเหตุที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตการจำพรรษาอยู่ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่งตลอด 3 เดือนแก่พระสงฆ์นั้น มีเหตุผลเพื่อให้พระสงฆ์ได้หยุดพักการจาริกเพื่อเผยแพร่ศาสนาไปตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นไปด้วยความยากลำบากในช่วงฤดูฝน เพื่อป้องกันความเสียหายจากการอาจเดินเหยียบย่ำธัญพืชของชาวบ้านที่ปลูกลงแปลงในฤดูฝน และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงเวลาจำพรรษาตลอด 3 เดือนนั้น เป็นช่วงเวลาและโอกาสสำคัญในรอบปีที่พระสงฆ์จะได้มาอยู่จำพรรษารวมกันภายในอาวาสหรือสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยจากพระสงฆ์ที่ทรงความรู้ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ด้วย

ทั้งนี้ จังหวัดตาก ยังได้กำหนดจัดกิจกรรมเวียนเทียน ณ พระอุโบสถวัดมณีบรรพตวรวิหาร ตั้งแต่เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป รวมถึงวัดอื่น ๆ ในอำเภอต่าง ๆ ก็มีกำหนดจัดกิจกรรมเวียนเทียนด้วยเช่นเดียวกัน

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...