ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
บรรยากาศองค์กรท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกิจกรรมเข้าพรรษา!!
13 ก.ค. 2565

บรรยากาศองค์กรท้องถิ่นในพื้นที่ จัดกิจกรรมเข้าพรรษา!! กลุ่มชาติพันธุ์แห่เทียนเข้าพรรษา จัดแสดงพื้นบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยว จำหน่ายสินค้าชุมชน สร้างสามัคคี

เทศบาลตำบลไทรโยค จัดงานวิถีชีวิตวิถีถิ่น ประเพณีศิลปวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ มอญ กะเหรี่ยง พม่ารามันและไทย ร่วมหล่อเทียนพรรษา พุ่มผ้าป่า ขบวนแห่ชุมชน 
รำกลองยาวผู้สูงอายุ  การแสดงพื้นบ้าน จำหน่ายสินค้าชุมชน

เมื่อวันนี้ 13 กรกฎาคม 65 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลไทรโยค ร่วมกับวัดท่าทุ่งนาฤทธาราม และชุมชนตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จัดงานวิถีชีวิต วิถีถิ่น ประเพณีวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ นำโดย นายอัฎฐพล โพธิพิพิธ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.กาญจนบุรี เขต 5 พรรคพลังประชารัฐ ประธานพิธีเปิดงานฯ พร้อมด้วย พระครูใบฎีกาพงษ์พันธ์ คุณวุฑโฒ เจ้าอาวาสวัดท่าทุ่งนาฤทธาราม และนายประกอบ เซี่ยงหลิว นายกเทศมนตรีตำบลไทรโยค ประธานจัดงานฯ คณะบริหาร สมาชิกสภาฯ ผู้นำชุมชน นักเรียน ชาวไทรโยค ร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา ถวายพุ่มผ้าป่า แห่รอบพระอุโบสถวัดท่าทุ่งนาฤทธาราม หมู่ 2 มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาติพันธุ์  

อาทิ ชุมชนมอญ ชุมชนกะเหรี่ยง ชุมชน พม่ารามัน ทุกการแสดงจะมีการแต่งกายแตกต่างกันไป และมีการรำกลองยาวผู้สูงอายุ ชุมชนคนไทย มีการจำหน่ายสินค้าของดีของเด่น ผลิตภัณฑ์ชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างสีสันและความสามัคคีที่ดีต่อกัน 

นายประกอบ เซี่ยงหลิว นายกเทศมนตรีตำบลไทรโยค เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งนี้ภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตำบลไทรโยค สร้างเสริมความสามัคคีในชุมชน และยังสร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจอีกด้วย สำหรับการส่งเสริมเทศบาลจะจัดงานขึ้นทุกปี หรือแล้วแต่สถานการณ์แต่ก็จะจัดให้มีการส่งเสริมประเพณีพื้นบ้านกลุ่มชาติพันธุ์ให้คงอยู่สืบต่อไป

ส่วนชาวบ้านตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มักจะเฝ้ารอคอยชมความงามของขบวนแห่เทียนพรรษา ที่นับเป็นเอกลักษณ์รวมถึงการส่งเสริมการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางมาท่องเที่ยวงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดกาญจนบุรี และเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

โดยนายพันธ์ทิพย์ นวลไทย นายกเทศมนตรีตำบลลิ่นถิ่น กล่าวว่าปัจจุบันการนำเทียนไปถวายพระที่วัด จะจัดขบวนแห่กันอย่างสนุกสนาน การประดับด้วยผ้า ดอกไม้สด ล้วนแล้วแต่เป็นฝีมือของคนในท้องถิ่น และพุทธศาสนิกชนจำนวนหนึ่ง ที่ถือเอาวันเข้าพรรษา เป็นวันสำรวจพฤติกรรมของตนเองตั้งจิตอธิษฐาน ที่จะลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่ดีต่างๆ เช่น เลิกเหล้า อดบุหรี่ การพูดจาหยาบคาย ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลลิ่นถิ่นได้มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ตระหนักถึง คุณค่าและความสำคัญของวันอาฬาหบูชา ดำรงรักษาไว้ซึ่ง ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ที่สืบต่อกันมา ยาวนานแต่โบราณ ให้คงอยู่กับคนไทยสืบไป และยังสร้างสัมพันธภาพที่ดี มีความรัก ความสามัคคีระหว่างหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ ในการทำกิจกรรมร่วมกันวัฒนธรรมท้องถิ่นนี้ที่มีการสืบทอดมายาวนาน 20 ปีกว่า



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...