ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
เข้าพรรษาเหงาร้านสังฆภัณฑ์คนไม่ซื้อ
12 ก.ค. 2565

     เศรษฐกิจฟุบส่งผลกระทบถึงร้านขายสังฆภัณฑ์นั่งตบยุงไม่มีคนเดินซื้อเหมือนก่อน ลุ้นอีกสองวันก่อนเข้าพรรษาว่าจะมีชาวบ้านออกมาซื้อสังฆภัณฑ์ ไปถวายพระ

     เช้ามืดวันนี้ ผู้สื่อข่าวเดินสำรวจร้านค้าในตลาดใหญ่สามแห่งของ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย ตลาดเม่งหลี ตลาดขายส่งเก่าแก่ย่านสามทหาร ตลาด หริตวร และตลาดบริบูรณ์ หรือ ตลาดเจ้าสำอางตลาดเก่ากบินทร์บุรี พบว่าบรรยากาศเงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อนที่มีผู้คนออกมาจับจ่ายซื้อของทำบุญถวายพระ โดยเฉพาะสังฆทานซึ่งโดยปกติจะขายดีแต่วันนี้กลับเงียบมีผู้คนเดินบางตา และส่วนใหญ่จะซื้อดอกไม้สด พวงมาลัยมากกว่าที่จะซื้อชุดสังฆทานถวายพระ แต่ทางร้านก็ยังมีความหวังว่าวันนี้อีกวันก่อนถึงวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันอาสารหบูชา ชาวบ้านอาจออกมาหาซื้อไปทำบุญ

     เจ๊ปลา เจ้าของร้านขายสังฆภัณฑ์ แห่งหนึ่งในตลาดบริบุรณ์ บอกว่า ปีนี้ขายไม่ดีไม่ค่อยมีคนเดินซื้อเหมือก่อนค่อนข้างจะเงียบเหงา เช่นเดียวกับเจ้าของร้านสังฆภัณฑ์ รายอื่นๆที่บอกว่า เศรษฐกิจไม่ดีตนไม่มีเงิน ประกอบกับโควิดที่ระบาดติดต่อกันมาสามปี ทำให้ชาวบ้านไม่มีเงินที่จะออกจับจ่ายเหมือนแต่ก่อน ร้านขายของสังฆภัณฑ์ ไม่ใช่แต่ร้านตนเหมือนกันทุกร้านขายของไม่ได้ ขาดทุนของที่สั่งมาขายไม่ออกเหลือเต็มร้านแต่ก็ยังมีความหวังว่า เหลืออีกสองวันจึงจะเป็นวันเข้าพรรษาอาจมีชาวบ้านตัดสินใจออกมาซื้อสังฆภัณฑ์ไปทำบุญถวายพระ

ทีมข่าวปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...