ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ก.ทรัพย์ สร้างเครือข่าย ทสม. เป็นแกนหลักสร้างแนวร่วมอนุรักษ์ทรัพยากร
11 ก.ค. 2565

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) เป็นแกนหลักสร้างแนวร่วมอนุรักษ์ทรัพยากร พร้อมเดินหน้าเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินและการขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้

นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเสริมสิทธิและหน้าที่ให้กับประชาชนเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเองในรูปแบบเครือข่ายภาคประชาชน “ทสม.” หรือ “อาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน” โดยเปิดรับสมัครประชาชนในพื้นที่ที่มีจิตอาสาด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของแต่ละท้องที่เข้าร่วมกันเป็นเครือข่ายปฏิบัติงานช่วยเหลืองานของภาครัฐ อย่างในจังหวัดเพชรบุรีได้ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบุรีสนับสนุนการขับเคลื่อนเครือข่าย ทสม. ร่วมสนับสนุนและสร้างพลังขับเคลื่อนการดำเนินงานของสมาชิกเครือข่าย ทสม. เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งและพัฒนาผลการดำเนินงานในระดับพื้นที่ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งนี้ ได้กำชับให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลและกรมทรัพยากรน้ำลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มแหล่งน้ำและนำน้ำบาดาลคุณภาพดีขึ้นมาให้ประชาชนได้ใช้อย่างพอเพียง ซึ่งเป็นการช่วยลดความเดือดร้อนในการทำการเกษตร รวมทั้ง จะเร่งแก้ปัญหาการทับซ้อนของแนวเขตอุทยานแห่งชาติกับพื้นที่ทำกินของประชาชนอย่างเร่งด่วนด้วย

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวย้ำว่า ทสม. ถือเป็นบุคคลที่มีความสำคัญ ทั้งช่วยส่งเสริมให้ชุมชนลดและเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวและหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทดแทน เพื่อเป็นการรณรงค์สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งป้องกันและแก้ไขปัญหาให้เกิดความต่อเนื่องและเห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...