ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ผวจ.สิ่งเปิดศูนย์ สนธิกำลังจนท. นับร้อยสนธิกำลังผลักดันพี่ใหญ่
10 ก.ค. 2565

ผวจ.สิ่งเปิดศูนย์ สนธิกำลังจนท. นับร้อยสนธิกำลังผลักดัน แต่พี่ใหญ่รู้วิธีหลบภัย กลางวันหายกลางคืนโผล่ สรุปล่าสุดสั่งยกเลิกศูนย์ปฏิบัติการผลักดันพี่ใหญ่ลงไปแล้ว  

พี่ใหญ่รู้วิธีหลบเมื่อมีภัยกลางวันหายหน้ากันหมด จนท.นับร้อยสนธิกำลังตามกันตลอดทั้งวันไม่เจอพี่ใหญ่สักตัว คาดกลางคืนจะออกมา ล่าสุดหัวหน้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี สั่งยกเลิกศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ ร่วมเฝ้าระวังช้างและผลักดันช้างป่า ตำบลช่องสะเดา แล้ว

วันนี้ 09 07 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายจีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีหนังสือคำสั่งด่วนที่สุด ที่ (กอปภ.จ. กจ.0021/ว.167 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เรื่องจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังช้างและผลักดันช้างป่า ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี และคำสั่งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 166/2565 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 

ตามที่เกิดเหตุภัยอื่นๆ (ช้างป่า) บุกรุกเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร ในพื้นที่ตำบล ช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ส่งผลให้ชีวิตร่างกายทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตรของราษฎร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และภัยพิบัติดังกล่าว ยังไม่ยุติและมีช้างวนเวียนอยู่ในเขตหมู่บ้านจำนวนหนึ่ง นั้นเพื่อให้การช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนในพื้นที่ดังกล่าว จังหวัดกาญจนบุรี 

อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดตั้ง "ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี" ณ ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 3 บ้านโป่งปัด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี  และได้แต่งตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ. กรมป่าไม้ ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน ทหาร เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ฝ่ายปกครอง โดยมีนายเชษฐ์ สิทธิสินธุ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี เป็นหัวหน้าคณะทำงาน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เป็นคณะทำงานและเลขานุการ 

ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรีได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีขึ้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2565 โดยนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรีเป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังช้างและผลักดันช้างป่า โดยวันที่ 7 – 8 กรกฎาคม เฝ้าระวังและตรวจสอบว่าช้างอยู่ในบริเวณใด หลังจากนั้น วันที่ 9 กรกฎาคม จึงจะทำการผลักดันช้างป่า ที่ออกมารบกวนชาวบ้านกลับสู่ป่า ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น    

จากการเฝ้าระวังและตรวจสอบว่าช้างว่าช้างอยู่บริเวณใดเมื่อตรวจพบช้างป่าใดออกมาอากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านและอาศัยอยู่ในป่าซึ่งอยู่ติดกับไร่ของชาวบ้านจำนวน 11 ตัว วันนี้ 9 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ ทั้ง 9 หน่วยงาน จำนวนกว่า 100 คน ได้ทำการเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ช่างป้าอาศัยอยู่ จึงได้ทำการไล่ช้างโดยใช้ระเบิดปิงปองจุดและขวางใส่ในที่ที่คาดว่าช้างอาศัยอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยินแต่เสียงช้างป่าหักใบไม้ แต่ไม่พบตัวช้าง เนื่องจากพื้นที่เป็นป่ารก บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้  ประกอบกับในช่วงเวลากลางวันช้างจะไม่ออกหากิน ช้างป่าจะออกหากินเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่จึงไม่พบช้างป่า 
 
ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น นายเชษฐ์ สิทธิสินธุ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าคณะทำงาน ได้เดินทางกลับ และแจ้งกับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติการผลักดันช้างว่า ยกเลิกภารกิจ เนื่องจากไม่พบช้างป่า ในบริเวณไร่ของชาวบ้าน โดยที่ไม่มีการประชุมชี้แจงสรุปผลการปฏิบัติให้เจ้าหน้าที่ที่ร่วมงานทราบ ทำให้เจ้าหน้าที่ หลายหน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติการผลักดันช้างในครั้งนี้ งงเป้นอย่างมาก ว่าทำไม่ถึงทำอย่างนี้ เพราะหนังสือที่ทำถึงหน่วยงานต่างๆ ที่มาปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 7 ถึง วันที่ 13 กรกฎาคม 2565 เป็นเวลา 7 วัน 
 
แต่ออกปฏิบัติงานผลักดันวันนี้ 9 ก.ค.65 ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น นายเชษฐ์ สิทธิสินธุ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี หัวหน้าคณะทำงาน ก็สั่งยกเลิกการปฏิบัติงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ร่วมงานในครั้งนี้ สงสัยเป็นอย่างมาก 

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลช่องสะเดา ที่ได้รับผลกระทบกับช้างป่าที่ออกมาหากินพืชไร่ของชาวบ้านบอกว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาผลักดันช้าง และไม่ทำให้ตลอด เกรงว่าช้างป่าจะออกมาทำลายพืชไร่ และอาจดุกว่าเดิม เนื่องจาก เจ้าหน้าที่ได้ไปรบกวนช้างป่า ช่วงกลางคืนช้างป่าคงจะออกมาและถาพบชาวบ้านอาจทำร้ายชาวบ้านได้ 



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...