ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
เร่งผลึกกำลังตั้งศูนย์เฉพาะกิจร่วมปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า
09 ก.ค. 2565

เร่งผลึกกำลังตั้งศูนย์เฉพาะกิจร่วมปฏิบัติการเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าที่บุกรุกในชุมชนและพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและให้ช้างป่ากลับเข้าสู่แหล่งอาศัยธรรมชาติ

วันนี้ 7 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดกาญจนบุรีประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาช้างป่าที่เข้ามาในชุมชน พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ร่วมในภารกิจเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าพื้นที่ตำบลช่องสะเดา ที่ศาลาอเนกประสงค์ หมู่ที่ 3 บ้านโป่งปัด ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี     

สำหรับภารกิจในครั้งนี้ ได้มีการตั้งชุดปฏิบัติการฯ. จำนวน 5 ชุด ชุดละ 8 นาย พร้อมอุปกรณ์เครื่องมือ และเครื่องนอน ปฏิบัติงานในช่วงเวลา 18.00 น. ถึง 6.00 น.ของวันรุ่งขึ้น โดยในช่วงแรกจะมีการสังเกตการณ์พฤติกรรมของช้างป่าที่ออกจากป่าเข้ามาในชุมชน หลังจากนั้นจะเป็นการผลักดันช้างป่ากลับเข้าสู่ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ

ทั้งนี้ จังหวัดกาญจนบุรีได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจร่วมเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีขึ้น ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ. กรมป่าไม้ ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน ทหาร เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ฝ่ายปกครอง โดยในเบื้องต้น ช่วง 2 วันนี้ วันที่ 7 – 8 กรกฎาคม เฝ้าระวังและตรวจสอบว่าช้างอยู่ในบริเวณใด หลังจากนั้น วันที่ 9 กรกฎาคม จึงจะทำการผลักดันช้างป่า ที่ออกมารบกวนชาวบ้านกลับสู่ป่า
 
เนื่องจากที่ผ่านมาการที่พบช้างป่าออกจากป่ามาในชุมชนและทำลายพืชผลทางการเกษตรเสียหาย ซึ่งเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและยังพบว่ามีช้างป่ามาวนเวียนอยู่ในหมู่บ้าน ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวถึงอันตราย จึงจะต้องมีการดำเนินการดังกล่าวขึ้นเพื่อที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนรวมทั้งเพื่อปกป้องช้างป่าให้กลับไปอยู่ในที่อาศัยตามธรรมชาติต่อไป 



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...