ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
‘สินิตย์’ ชี้ทางผู้ประกอบการไทย ใช้ RCEP ลุยตลาดจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้
08 ก.ค. 2565
‘สินิตย์’ ชี้ทางผู้ประกอบการไทย ใช้ RCEP ลุยตลาดจีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ดึง EXIM Bank ช่วยเงินทุน 3,000 ล้านบาท
 
‘สินิตย์’ เปิดงานสัมมนาใหญ่ “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” หนุนผู้ประกอบการไทย ใช้ประโยชน์จาก RCEP ลุยตลาดจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ พร้อมนำทัพกูรูแนะช่องทางและโอกาสส่งออกไปตลาด RCEP ดึง EXIM Bank ร่วมให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ ช่วยแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2.75% ชี้! ได้ผลตอบรับดี คาดจะขยายวงเงินกู้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการไทย
 
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานเปิดงานสัมมนา “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ พร้อมด้วย นายธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายพีรพัช พ้นภัย คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ โดยการสัมมนาครั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศจัดขึ้น เพื่อติวเข้มให้กับผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และ SMEs ที่ทำธุรกิจด้านสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรม สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) รวมทั้งร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการทำการค้าในตลาด RCEP 
 
“กระทรวงพาณิชย์ เชื่อมั่นว่า การสัมมนา “ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP” ครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมและยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเป็นโอกาสในการบุกตลาด RCEP ได้อย่างมั่นใจและยั่งยืน อีกทั้งจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากความตกลง RCEP มากขึ้น เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังปีนี้ให้ดีขึ้น” นายสินิตย์เสริม
 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า กรมฯ ได้ระดมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิชาการ มาร่วมแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นถึงโอกาสในการส่งออกสินค้าไปยังตลาด RCEP โดยเฉพาะตลาดจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งมีการเปิดตลาดเพิ่มเติมให้กับสินค้าของไทยหลายรายการจากความตกลง FTA ที่มีอยู่ แนะนำแนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ความตกลง RCEP อาทิ ขั้นตอนการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form RCEP) ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติของสินค้าด้านถิ่นกำเนิด และการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า 
 
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรม “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” ซึ่งกรมฯ ได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจแก่ผู้ที่สนใจส่งออกไปยังตลาด RCEP ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ 2.75% ต่อปีในปีแรก วงเงินรายละไม่เกิน 50 ล้านบาท สำหรับโครงการนี้ได้เตรียมวงเงินไว้กว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก โดยปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้รับการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 261 ราย วงเงินรวมกว่า 3,053 ล้านบาท และยังมีผู้ที่อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติสินเชื่ออีก 97 ราย วงเงินรวมกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีการขยายวงเงินสำหรับโครงการนี้เพิ่มเติม ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดสัมมนาไปแล้วที่ภาคอีสาน จังหวัดนครพนม และเตรียมจัดทัพกูรูลุยขึ้นเหนือ ที่จังหวัดเชียงราย ติวเข้มให้ความรู้เรื่อง RCEP อีกด้วย 
 
หลังจากความตกลง RCEP มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลาครึ่งปีที่ผู้ประกอบการไทยได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงฉบับนี้ ซึ่งตัวเลขการส่งออกของไทยไป RCEP คิดเป็น 52.1% ของการส่งออกไทยไปตลาดโลก โดยช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค. – พ.ค.2565) มีการส่งออกมูลค่ากว่า 6.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...