ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
เชิญร่วมมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ 6-10 ก.ค. ที่เมืองทอง
02 ก.ค. 2565

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี                            
         ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม ร่วมแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯครั้งที่ 19 ว่า ระหว่างวันที่ 6 – 10 กรกฎาคม 2565 กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับภาคีเครือข่าย ทุกภาคส่วน เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชน มหาวิทยาลัย และมูลนิธิต่างๆ มากกว่า 100 องค์กร จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 19 ภายใต้กรอบแนวคิด "สร้างเศรษฐกิจไทย ด้วยกัญชาไทย นวดไทย อาหารไทย" ณ ฮอลล์ 11 - 12 ศูนย์แสดงสินค้าและ การประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี  
        งานนี้จัดขึ้นเพื่อยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านสุขภาพและสร้างความเข้มแข็ง ให้เครือข่ายชุมชนและผู้ประกอบการธุรกิจ  บริการสุขภาพให้สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในประเทศกับเศรษฐกิจโลกในอนาคต หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชน นักเรียน บุคลากรสาธารณสุข อาจารย์นักศึกษา นักวิชาการ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ แนวโน้มในการเติบโตของสมุนไพรไทยในอนาคตยังมีโอกาสสูง ซึ่งเห็นได้จากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19      ที่ผ่านมา ประชาชนเลือกใช้สมุนไพรในการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้นจนทำให้สมุนไพรเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก  ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติการพัฒนาภูมิปัญญาไท สุขภาพวิถีไท ฉบับที่ 1-3 และแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2560 – 2565) ได้กำหนดให้การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก เป็นระบบบริการหลักของประเทศ คู่ขนานกับการแพทย์แผนปัจจุบันในการสร้างสุขภาวะของประชาชน การคุ้มครอง อนุรักษ์ ภูมิปัญญา สู่การใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง ส่งเสริมการบริการสมุนไพรไทย และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ให้สามารถแข่งขัน ในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน  เชื่อมั่น ชอบ และใช้ สมุนไพรไทย 
       ปัจจุบัน องค์ความรู้ด้านศาสต์การแพทย์แผนไทย ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าที่ใช้ในการดูแลสุขภาพของประชาชนในระดับครอบครัว ชุมชน ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันอีกด้วย ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยเมื่อเทียบกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ASEAN และ ASEAN+6 ซึ่งประเทศไทยมีมูลค่าการบริโภคสมุนไพรกว่า 4 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีอัตราการขยายตัวของตลาดสมุนไพรที่ร้อยละ 10.3 โดยผลิตภัณฑ์ที่มีสัดส่วนของตลาดสูงสุด 3 อันดับแรกของไทย ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดพร้อมดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับใช้รักษาอาการไอ หวัด           แพ้อากาศ และผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารเสริม เป็นต้น 
              กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ท่านจะได้พบกับ โซนแสดง Innovation พบกิจกรรม  Business Matching และแสดง R&D ปรึกษาหารือ เจรจาธุรกิจ และแสดงนิทรรศการเพื่อนำเสนองานวิจัย และนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์สมุนไพรในทุกระดับ , Showcase เน้นกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้ประกอบการ SMEs โดยเชิญเครือข่ายเข้าร่วม showcase , Innovation แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการ , Beauty & Cosmetic Wellness Ganja , Food & Beverage , นิทรรศการ Beauty & Cosmetic Wellness , Ganja UNESCO World Integral Heritage , อาหารไทย อาหารเป็นยา (ลานเมือง) โซน Wisdom ประกอบด้วย นิทรรศการ 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ให้บริการ สาธิตโดยหมอพื้นบ้าน หมอไทยดีเด่นแห่งชาติ แสดงผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น  นวดไทย 4 ภูมิภาค ให้บริการและสาธิตด้านการนวดไทย  เช่น การเหยียบเหล็กแดง และการนวดน้ำมันลังกาสุกะ , กาดมั่ว สาธิต จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มที่พัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน โซน Service ให้บริการและให้คำปรึกษาฟรี ด้านการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก โซนวิชาการ พบกับ การประชุมวิชาการประจำปี การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 19 หัวข้อประชุมวิชาการ Plenary 3 หัวข้อ Symposium 10 หัวข้อ ระหว่างวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2565 ณ ห้องประชุมฟีนิกซ์ 2 – 6 , การประกวดผลงานวิชาการประจำปี นำเสนอผลงงานวิชาการที่ผ่านการคัดเลือก ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 อบรมตลาดความรู้ (หลักสูตรระยะสั้น) ฟรี จำนวน 27 หลักสูตร ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2565 รูปแบบ Onsite ในห้องฟินิกซ์ 2-6 & ผ่านระบบ Facebook Live โซนเวทีกลาง (Main Stage) : กิจกรรมพิธีเปิด พิธีมอบรางวัล และกิจกรรมต่างๆ บนเวที    อีกมากมาย โซนจัดแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยที่มีมาตรฐาน ฟรีตลอดงาน แจกกล้าไม้ และ กล้าไม้ยืนต้น สมุนไพร ไม้ใช้สอย ไม้กินได้ แจกผลิตภัณฑ์สมุนไพร และ ลุ้นรางวัลมากมายภายในงาน  
       สำหรับนิทรรศการที่นำมาจัดแสดงในวันนี้ เป็นการจำลองกิจกรรมในงานวันจริง ซึ่งประกอบด้วย คลินิกกัญชา ทางการแพทย์แผนไทย โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ,  รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัวนวัตกรรม จากภูมิปัญญา กัญชา ยา อาหาร ในสถานการณ์วิกฤต  นวัตกรรมน้ำมันแก้ปวดจากรากกัญชา ขมิ้นชันรักษาสะเก็ดเงิน โปรไบโอติกส์ไทย ผักดอง ข้าวหมาก กล้วยช่วยโลก , ผลิตภัณฑ์กัญชา และสาธิตชุดทดสอบกัญชา โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ , เปิดตัวผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ ที่ได้รับการบรรจุเป็นรายการยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร รวมถึงผลิตภัณฑ์กัญชงตัวใหม่ โดยองค์การเภสัชกรรม  , สาธิตการตอกเส้น ภูมิปัญญาหมอพื้นบ้านไทย และ นิทรรศการเพชรบุรีอาหารเมืองสวรรค์  

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...