ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ตั้งกรรมการสอบผอ.คลังเทศบาลพระยืนฯ ทุจริต
29 มิ.ย. 2565

คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดขอนแก่น มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น พ้นจากตำแหน่งเดิมเป็นเวลา 6 เดือน ปมเรียกรับผลประโยชน์และประพฤติมิชอบ หลักถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนกระทำความผิดวินัยร้ายแรง และถูกข้าราชการ พนักงานลูกจ้าง และชาวบ้านร้องเรียนและประท้วงขับไล่

ความคืบหน้ากรณีข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล จังหวัดขอนแก่น และชาวบ้าน กลุ่มคนฮักถิ่นบ้านเฮา กว่า 30 คน ร่วมกันเดินถือป้ายข้อความขับไล่ ผอ.กองคลัง เดินขบวนมายังบริเวณหน้าเทศบาล เพื่อยืนหนังสือร้องเรียนกับนายกเทศมนตรีตำบลพระยืนมิ่งมงคล ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนางธนัทธรณ์ ไชยแสนทา ผอ.กองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ที่มีพฤติกรรมเรียกรับสินบน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความล่าช้า ทำให้ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง รวมถึงชาวบ้าน ต่างได้รับผลกระทบจากการเบิกจ่ายเงินงบประมาณที่ล่าช้าโดยไม่มีเหตุจำเป็น พร้อมทั้งเรียกร้องให้ย้าย ผอ.กองคลัง ออกจากพื้นที่ทันที เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ร.ต.อ.พรบดินทร์ รถน้อย นายกเทศมนตรีตำบลพระยืนมิ่งมงคล กล่าวว่าก่อนหน้านี้ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับ ผอ.กองคลัง ในหลายประเด็น ทั้งเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณโครงการที่จะพัฒนาพื้นที่ชุมชน หมู่บ้าน เงินเดือนลูกจ้าง พนักงาน ล่าช้า และยังถูกตั้งกรรมการสอบสวนกระทำความผิดวินัยร้ายแรง กรณีทำเช็คของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหินเหิบศิลาทิพย์ หาย และคณะกรรมการไต่สวนมีมูลความผิดให้ลงโทษภาคทัณฑ์ รวมไปถึงการเรียกรับผลประโยชน์

จากการที่ ผอ.กองคลัง ได้เรียกเก็บเงินจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ทั้ง 3 แห่ง แห่งละ 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างในการจัดทำบัญชีและรายงานทางการเงินของศูนย์เด็กฯ เนื่องจาก ผอ.กองคลัง อ้างว่า ทางศูนย์เด็กฯ ทำบัญชีและรายงานทางการเงินไม่ถูกต้อง ถ้าจะให้ไปดำเนินการแก้ไขอาจจะทำไม่ถูกและแล้วเสร็จไม่ทันเวลา หากไม่แล้วเสร็จครูก็จะมีความผิดที่ปิดบัญชีไม่ได้ ทำให้ครูเกิดความกลัวและตกลงจ่ายเงิน จำนวน 2,000 บาท เพื่อเป็นค่าจ้างให้บุคคลภายนอกมาเปิดบัญชีให้

และนัดแนะจ่ายเงินค่าจ้างวันเงินเดือนออก โดยโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของ ผอ.กองคลัง โดยครูที่ถูกเรียกรับเงินได้ไปแจ้งความดำเนินคดี ที่ สภ.พระยืน เทศบาลได้แต่งตั้งคณะกรรมกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และพบข้อร้องเรียนดังกล่าวมีมูลความจริง การกระทำดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีอาศัยอำนาจหน้าที่ราชการของตนไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมหาประโยชน์แก่ตนหรือผู้อื่น เป็นการกระทำผิดวินัยของพนักงานเทศบาล

ตามประกาศพนักงานเทศบาลจังหวัดขอนแก่น เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวน การลงโทษทางวินัย จากความผิดดังกล่าวเทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล จึงได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธาน ก.ท.จ.ขอนแก่น เพื่อขอความเห็นชอบให้นางธนัทธรณ์ ไชยแสนทา ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ไปประจำสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น หรือที่อื่นตามที่เห็นสมควร โดยให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เดิม

ล่าสุด คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดขอนแก่น หรือ ก.ท.จ.ขอนแก่น ได้มติที่ประชุม ก.ท.จ.ขอนแก่น ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 โดยระบุว่า ตามที่อำเภอพระยืน ได้จัดส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดขอนแก่น กรณีเทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล รายงานขอความเห็นชอบในการสั่งพนักงานเทศบาลประจำเทศบาล โดยให้พ้นจากตำแหน่งเดิม ราย นางธนัทธรณ์ ไชยแสนทา

ผู้อำนวยการกองคลัง สังกัดกองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ให้ประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนบ่อ สังกัดเทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล เป็นการชั่วคราว โดยให้พ้นจากตำแหน่งหน้าที่เดิม เป็นเวลา 6 เดือน คณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดขอนแก่น ในการประชุมครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565

ได้พิจารณาข้อเท็จจริงจากเอกสารหลักฐานที่เทศบาลพระยืนมิ่งมงคลรายงาน ประกอบข้อกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า พนักงานเทศบาล ราย นางธนัทธรณ์ ไชยแสนทา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองคลัง สังกัดกองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ต้องหาคดีอาญา ตามสำเนารายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีลงวันที่ 24 มีนาคม 2565 ตามคดีอาญาที่ 50/2565

กรณีเรียกรับสินบนและประกอบกับเหตุผลความจำเป็นที่ต้องสั่งประจำเทศบาล เป็นไปตามข้อ 274 (1) ประกอบ ข้อ 275 (1) และ (2) ของประกาศ ก.ท.จ.ขอนแก่น เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของเทศบาล พ.ศ.2545 และแก้ไขเพิ่มเติม จึงมีมติเห็นชอบการสั่งพนักงานเทศบาลประจำเทศบาล ราย นางธนัทธรณ์ ไชยแสนทา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ประจำเทศบาลเป็นการชั่วคราว โดยให้พันจากตำแหน่งหน้าที่เดิม เป็นเวลา 6 เดือน โดยมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ ประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนบ่อ สังกัดเทศบาลตำบลพระยืนมิ่งมงคล ทั้งนี้ ให้มีผลไม่ก่อนวันที่ได้รับทราบมติ ก.ท.จ.ขอนแก่น ลงวันที่ 27 มิ.ย. 2565

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...