ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รฟท.จัดรถไฟโบราณกรุงเทพฯ-อยุธยาเทิดพระเกียรติฯ
29 มิ.ย. 2565

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 70 พรรษา 28 กรกฎาคม 2565 การรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยว รถจักรไอน้ำเฉลิมพระเกียรติเส้นทางสายประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-พระนครศรีอยุธยา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและพสกนิกรชาวไทย เป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางร่วมเฉลิมพระเกียรติ ตลอดจนแสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ สร้างประโยชน์สุขต่อประชาชนและประเทศชาติตลอดมา

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้นำขบวนรถจักรไอน้ำแบบแปซิฟิค หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี มาเปิดให้บริการแก่ประชาชน ได้ย้อนวันวานเดินทางสัมผัสเส้นทางในอดีต กรุงเทพ -อยุธยา-กรุงเทพ ขบวนที่ 901/902 โดยออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.25 น.

จากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไหว้พระตามวัดสำคัญ โบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเช็คอินถ่ายภาพร้านอาหาร คาเฟ่ และแวะซื้อของฝาก โดยใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ก่อนเดินทางกลับจากสถานีอยุธยา เวลา 16.40 น. ถึงกรุงเทพเวลา 18.55 น. โดยระหว่างทางผู้โดยสารสามารถขึ้นลง ได้ที่สถานีและที่หยุดรับ- ส่งผู้โดยสาร ได้แก่ สถานีสามเสน บางซื่อ บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง และรังสิต

นายเอกรัชกล่าวว่า การจัดเดินขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำนำเที่ยว เส้นทางกรุงเทพ-อยุธยา-กรุงเทพ ถือเป็น 1 ใน 6 โอกาสพิเศษที่การรถไฟฯนำหัวรถจักรไอน้ำ แปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 มาเปิดเดินรถให้ประชาชน ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของรถไฟ ส่วนในทริปต่อไปผู้โดยสารสามารถร่วมเดินทางท่องเที่ยวกับขบวนรถจักรไอน้ำได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2565 เส้นทางกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 โดยมีอัตราค่าโดยสารเดินทางไป-กลับ ผู้ใหญ่/เด็ก คนละ 299 บาท รวมบริการอาหารว่าง น้ำดื่มบนขบวนรถ ทั้งเที่ยวไป – กลับแล้ว

สำหรับผู้สนใจสามารถจองตั๋วได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปที่สถานีรถไฟทุกแห่ง หรือผ่านระบบ D-Ticket มีเงื่อนไขผู้ร่วมเดินทางทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และสามารถแสดงหลักฐานผ่าน Digital Health Pass บนหมอพร้อม แอพพลิเคชั่น หรือแสดงผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองวันเดินทาง

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...