ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชาวบ้านเดือดร้อนหนักร้องหน่วยงาน กอ.รมน. ศปป4 !!
28 มิ.ย. 2565

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ร่วมกับ กอ.รมน.จังหวัดกาญจน์ เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่มีการร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้านสิ่งแวดล้อม 

วันนี้ 28 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.บรรเจิด  จันทร์ส่งเสริม รอง ผอ.รมน.จังหวัดกาญจนบุรี มอบหมายให้ พ.ท.พรสวรรค์  ช่างประดิษฐ. หน.กปม.กอ.รมน.จว.กจ, จนท.กอ.รมน.จังหวัดกาญจน์ เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงกรณีข้อร้องเรียนจากนั้น ได้เข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีปัญหาเกี่ยวกับขยะ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.และชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้  พร้อมด้วย นายก อบต.แก่งเสี้ยน และผู้บริหาร อบต.แก่งเสี้ยน ต.แก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี  หลังการได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบจากกลิ่นเหม็น จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานของบริษัท ที เอส เอ็มไบโอ เอนเนอร์ยี่ พบปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นรุนแรงจริง มาจากไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือ แก๊สไข่เน่า ซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้า มีกลิ่นเหม็นออกไปไกลไกลถึงภายนอกโรงงานประมาณ 1 - 2 กม. และกลิ่นเหม็นรุนแรงมากภายในโรงงาน บ่อบำบัดน้ำเสียมี 3 บ่อ ไม่มีการปูผ้าใบรองพื้นบ่อ ทำให้น้ำเสียซึมลงในดิน และเมื่อมีฝนตกน้ำจะล้นบ่อไหลลงสู่ ลำห้วยสาธารณะ และพื้นที่ข้างเคียง ผู้แทนบริษัทฯ แจ้งว่าพยายามแก้ไขปัญหาแล้วแต่ ต้องใช้งบประมาณสูงไม่คุ้มกับการลงทุน 

ส่วนอีกแห่งเป็นบริษัทฯ ทำสัญญารับกำจัดขยะกับ อบต.แก่งเสี้ยน ปีต่อปี โดยปีนี้จะสิ้นสุดสัญญาในสิ้นเดือนกันยายน 2565 เข้าตรวจสอบโรงงาน คัดแยกและกำจัดขยะของ บริษัทสยามวัฒนกิจ ซึ่งตั้งอยู่ในบ่อขยะของ อบต.แก่งเสี้ยน มีปริมาณขยะเข้ามาในบ่อขยะทุกวันประมาณ 300 ตัน / วันพบปัญหา ในบ่อขยะมีขยะสะสมจำนวนเพิ่มมากขึ้น สาเหตุจาก บริษัทฯ ทำการคัดแยกขยะ และกำจัดขยะได้เพียงวันละ 30 ตันเท่านั้น เนื่องจากเครื่องจักรมีขนาดเล็ก และสภาพเก่ามาก


 
โอกาสนี้ นายจักรกฤช มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน ได้ขอให้ทาง กอ.รมน.ช่วยประสานและติดตามเรื่องการขอใช้พื้นที่บ่อขยะในปัจจุบัน ซึ่งเป็นพื้นที่ทหาร อยู่ในความรับผิดชอบของกองพลทหารราบที่ 9 และอบต.ได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่ไปประมาณ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้รับคำตอบ ทั้งนี้เพื่อให้การกำจัดขยะในพื้นที่จังหวัดกาญจน์ ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

ส่วน พ.อ.พงษ์เพชรฯ ได้กำชับมอบให้ จนท. กอ.รมน.จังหวัดกาญจนบุรี ประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบโรงงานทั้ง 2 แห่ง และให้คำแนะนำ แนวทางการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงโดยให้ดำเนินการ และรายงานผลความคืบหน้าให้ ศปป.4 กอ.รมน.ทราบด้วยเร่งด่วนต่อไป



ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...