ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดระยอง บวงสรวงครบรอบเนื่องในวันคล้ายวันเกิด “สุนทรภู่ กวีเอกโลก”
26 มิ.ย. 2565

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 26 มิ.ย.65 นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและประชาชน ร่วมประกอบพิธีบวงสรวง ทำบุญเลี้ยงพระภิกษุสงฆ์ และวางกระเช้าดอกไม้สดที่อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 236 ปี เพื่อเป็นการสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านสุนทรภู่ มหากวีแห่งรัตนโกสินทร์ และเป็นบุคคลสำคัญของโลกได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO)  ให้เป็นกวีเอกของโลกด้านงานวรรณกรรม

สำหรับ“สุนทรภู่”เป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านบทกลอน มีการประพันธ์กลอนนิทานและกลอนนิราศขึ้นใหม่หลายเรื่องจนกลายเป็นที่นิยมเลื่องลือมาถึงปัจจุบัน อาทิ นิราศภูเขาทอง นิราศสุพรรณ เพลงยาวถวายโอวาท กาพย์พระไชยสุริยา และ พระอภัยมณี โดยเฉพาะพระอภัยมณี ได้รับยกย่องว่า เป็นยอดของวรรณคดีประเภทกลอนนิทาน ซึ่งงานประพันธ์หลายชิ้นของสุนทรภู่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอน เช่น กาพย์พระไชยสุริยา นิราศพระบาท และอีกหลายเรื่อง

โดยกิจกรรมงานรำลึกวันสุนทรภู่ปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 มิ.ย.นี้ อาทิ การแสดง แสง สี เสียง สื่อผสมประวัติสุนทรภู่ การประกวดธิดานางผีเสื้อสมุทรแปลงกาย การประกวดเดี่ยวปี่ใน การประกวดแต่งบทกลอน รางวัลกวีศรีสุนทร เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมกันรำลึกถึงเกียรติคุณของท่านสุนทรภู่ และยกย่องเชิดชูท่านสุนทรภู่ด้วย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมบทกวี และวรรณกรรม ซึ่งเป็นผลงานของท่านสุนทรภู่ ให้เยาวชนได้ร่วมกันสืบทอดและนำมาใช้ประโยชน์ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดระยองอีกด้วย

ทีมข่าวระยอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...