ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกฯสั่งคมนาคมเตรียมแผนสำรองรถร่วมลดเที่ยววิ่ง
23 มิ.ย. 2565

23 มิ.ย. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบหมาย กรณีผู้ให้บริการรถร่วม ขสมก. เตรียมลดจำนวนการให้บริการ รวมทั้งภาคขนส่ง รถทัวร์ 27 บริษัท 143 เส้นทางทั่วประเทศเตรียมลดเที่ยววิ่งลง 80% เนื่องจากไม่สามารถแบกรับต้นทุนราคาพลังงานได้ ว่า นายกฯให้ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการลดจำนวน ซึ่งกระทรวงคมนาคมกำลังเจรจาและมีแผนสำรองไว้แล้ว เพื่อเตรียมการแก้ปัญหาหากมีการกระทบกับประชาชน โดยให้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมการไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่ารัฐบาลถูกกดดันในการแก้ไขปัญหาพลังงานหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าในเรื่องของพลังงานกระทบหลายส่วน โดยเฉพาะค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน จะเห็นว่านายกฯได้สั่งการล่วงหน้ามาก่อนด้วยซ้ำในการออกมาตรการต่างๆเพื่อแก้ปัญหาด้านพลังงาน และยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐมนตรี กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด และติดตามอย่างใกล้ชิด ฉะนั้นตนคิดว่านายกฯได้ทำอย่างเต็มที่ ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมต้องใช้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มาเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหาในหลายๆ เรื่องนั้น ขอชี้แจงว่านายกฯ มองว่าในอนาคตหรือหลังจากนี้ไปสถานการณ์ของประเทศในเรื่องวิกฤตพลังงานต่างๆ แม้อยู่นอกประเทศก็ส่งผลกระทบมาที่เมืองไทย ดังนั้นการแก้ปัญหาต่างๆไม่ใช่เสร็จในเร็ววัน ในส่วนของ สมช. นายกฯ จึงได้สั่งการให้เป็นเจ้าภาพเตรียมข้อมูลต่างๆด้านความมั่นคง ทั้งอาหารและพลังงาน และมีหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

“ผมคิดว่าอันนี้เป็นสิ่งใหม่ที่มองในวิชั่นของนายกฯ ที่เห็นว่าจะเกิดสถานการณ์ในวันข้างหน้า และนายกฯประชุมองค์รวมทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะ สมช. แต่ สมช.เป็นหน่วยงานประสานงาน ซึ่งมีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาวางแผนรับมือในอนาคต” นายธนกร กล่าว

นายธนกร กล่าวด้วยว่า คิดว่าเรื่องพลังงานประเทศไทยแก้ปัญหาได้ดี หากดูหลายประเทศได้ขอความร่วมมือให้ปิดไฟ 2 ชั่วโมงต่อวัน เมืองไทยนี้คิดว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาดีที่สุดแล้วเท่าที่ทำได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...