ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พ่อค้าปลาท่องโก๋โอด แก๊ส น้ำมันพืชขึ้นราคา จะไปต่อ หรือพอแค่นี้
23 มิ.ย. 2565

( 22 มิ.ย. 65 )  ที่ร้านขายน้ำเต้าหู้ ปลาท่องโก๋ บ้านโคก ต.หนองเสม็ด อ.เมือง จ.ตราด ของ คุณ พุฒิพงศ์  วิจิตร วัย 49 ปี พร้อมด้วยภรรยา เปิดร้านขายปลาท่องโก๋มานานถึง 12 ปี เริ่มแบกภาระของต้นทุนข้าวของที่ปรับราคาขึ้นเท่าตัว โดยพุฒิพงศ์ เปิดเผยว่า ร้านของตนเองเปิดขายน้ำเต้าหู้ และปลาท่องโก๋มานาน หลังเจอพิษโควิด 19 ก็ยังพอขายได้ เนื่องจากขายอยู่กับบ้านเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่า แต่ลูกค้าลดลงบ้างเล็กน้อย มาปีนี้หนักยิ่งกว่าโควิด 19 อีก ก็จะเห็นได้ชัดเจนก็คือ วัสถุดิบอย่างเช่นน้ำมันพืช ที่ต้องนำมาทอดปลาท่องโก๋ เมื่อก่อนลิตรละ 30 กว่าบาท แต่มาปีนี้ ปรับราคาขึ้น 70 กว่าบาท ซึ่งร้านต้องใช้น้ำมันพืชสดใหม่ทุกวัน ตกวันละ 4-5 ลิตร ส่วนแก๊สหุงต้มก็ปรับราคาเช่นเดียวกันใช้เท่าเดิม แต่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น ตนเองต้องแบกภาระต้นทุน ปลาท่องโก๋เคยขาย 4 ตัว 5 บาท ก็ต้องลดลงมาขาย 3 ตัว 5 บาท ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจเนื่องจากของขึ้นทุกอย่าง แม้กระทั่งแป้งมัน ที่นำมาทำปลาท่องโก๋ คุณพุฒิพงศ์ บอกว่ามาปีนี้หนักมาก จะไปต่อ หรือพอแค่นี้ ก็ต้องขอสู้อีกพัก

คุณพุฒิพงศ์ ยังบอกอีกว่า หลังจากเจอพิษโควิด 19 มาก่อนหน้านี้ ได้นำหมูย่างมาขายเป็นรายได้เสริม หมูกลับปรับราคาขึ้นตามมาอีก ซึ่งก็ต้องทนสู้ขายไป แม้ว่ายอดขายจะเหมือนเดิม แต่กำไรก็ได้น้อยลงกว่าเก่า

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...