ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ฉลามวาฬโผล่ทะเลเกาะช้าง ว่ายน้ำอวดโฉมทำนักดำน้ำตื่นตาตื่นใจ
22 มิ.ย. 2565

วันที่ (22 มิ.ย.) นายอัยการ เชยชื่น ได้โพสต์ภาพสุดประทับใจลงเฟซบุค เป็นภาพพร้อมคลิปวิดีโอปลาฉลามวาฬ ว่ายน้ำอวดโฉมอยู่ใกล้กับจุดดำน้ำเรือหลวงช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งปลาฉลามวาฬตัวดังกล่าวเรียกเสียงฮือฮาให้กับนักดำน้ำได้อย่างมาก

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปสอบถามทราบว่า คลิปดังกล่าวถูกถ่ายโดย นายอัยการ เชยชื่น อายุ 32 ปี มีอาชีพเป็นครูสอนดำน้ำ (Diving instructor) ซึ่งนายอัยการบอกว่า ขณะนั้นกำลังลงดำน้ำเล่น (fundive) กับลูกค้าอีก 1 คน อยู่ที่จุดดำน้ำเรือหลวงช้าง ตอนที่เจ้าฉลามวาฬว่ายเข้ามาใกล้ตอนนั้นไม่ได้เอากล้องถ่ายรูปลงไป แต่โชคดีมีพี่อีกคนเอาลงมาให้ ตนจึงรีบถ่ายภาพเก็บไว้ ก่อนที่เจ้าฉลามวาฬจะว่ายหายไป ซึ่งนับว่าโชคดีมากเพราะช่วงนี้ไม่ใช่ฤดูที่จะพบเห็นปลาฉลามวาฬได้ สำหรับฉลามวาฬตัวนี้ เป็นเพศเมีย มีความยาวประมาณ 4 เมตร สำหรับจุดดำน้ำเรือหลวงช้าง อยู่ห่างจากเกาะช้าง ประมาณ 8 ไมล์ทะเล การเดินทางโดยเรือใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นที่สำหรับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ และคุณสมบัตินักดำน้ำขั้นสูง เนื่องจากตั้งอยู่ที่ระดับความลึกสูงสุด 30 เมตรบนพื้นทะเล และดาดฟ้าของเรืออยู่ที่ประมาณ 23 เมตร

ปลาฉลามวาฬ เป็นฉลามเคลื่อนที่ช้าที่กินอาหารแบบกรองกิน เป็นปลาที่ขนาดใหญ่ที่สุด ยาวถึง 12.65 ม. หนัก 21.5 ตัน ฉลามวาฬพบได้ในทะเลเขตร้อนและอบอุ่น อาศัยอยู่ในทะเลเปิด มีช่วงอายุประมาณ 70 ปี ฉลามชนิดนี้กำเนิดเมื่อประมาณ 60 ล้านปีมาแล้ว อาหารหลักของฉลามวาฬคือแพลงก์ตอน 

#เครดิตภาพ ครูช้าง นายอัยการ เชยชื่น

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...