ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯสระแก้ว พร้อมผู้บริหารท้องถิ่นลงพื้นที่ติดตามแก้ปัญหาช้างป่า
21 มิ.ย. 2565

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังน้ำเย็น ภายใต้การอำนวยการของ นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว โดยมี นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น พร้อมด้วย นายสมบัติ เจิมขุนทด กำนันตำบลทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามและแก้ปัญหากรณีช้างป่าสีดอแก้ว หรือ แก้วอินดี้ ช้างป่าที่ฉลาดและแสนรู้ซึ่งเคยบุกเข้าไปตีระฆังในโรงเรียนจนเป็นข่าวโด่งดัง ซึ่งมีรายงานว่า หลุดออกมาจากศูนย์กักกันช้างป่าเขาอ่างฤาไน ตำบลทุ่งมหาเจริญ ตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน 2565 และเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าได้ผลักดันกลับเข้าศูนย์กักกันช้างป่าได้เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ได้หลบหนีออกมาจากศูนย์กักกันช้างป่าฯ อีกครั้ง และวนเวียนอยู่ในหมู่บ้านในละแวกใกล้เคียง มีการกินและทำลายพืชผลทางการเกษตรของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และชุดผลักดันช้างป่าฯ ยังไม่สามารถผลักดันกลับศูนย์กักกันช้างป่าได้ โดยนายอารยันต์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ต่อเนื่อง ถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ช้างป่าสีดอแก้ว อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 14 และหมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งมหาเจริญ มีการกินและทำลายพิชผลทางการเกษตรจำนวนหนึ่ง ต่อมา ในวันที่ 18-20 มิถุนายน 2565 ช้างสีดอแก้ว ได้เข้ามาอยู่ในแปลงเกษตรโครงการโคกหนองนา ของนายวันชัย ละลี บ้านเลขที่ 105 หมู่ที่ 10 ตำบลทุ่งมหาเจริญ ซึ่งปลูกกล้วย ทุเรียน และพืชผลอื่น ๆ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างสีดอแก้ว ได้เข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรรายอื่น ซึ่งปลูกพืชในลักษณะเกษตรผสมผสานในพื้นที่ใกล้เคียงด้วยหลายจุด โดยช้างป่าสีดอแก้ว มีการกินและทำลายพืชผลทางการเกษตร จำนวนหนึ่งโดยเฉพาะต้นทุเรียน ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงของตำบลทุ่งมหาเจริญในปัจจุบัน ในการนี้ ทางนายอำเภอวังน้ำเย็นจึงได้ประสานหัวหน้าเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้จัดการผลักดันช้างป่าสีดอแก้ว ออกจากพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็ว และได้สั่งการให้กำนันตำบลทุ่งมหาเจริญ จัดกำลัง ชรบ.ชุดผลักดันช้างป่า ของฝ่ายปกครองของตำบลทุ่งมหาเจริญ เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ช้างดังกล่าว เข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของประชาชน และสนับสนุนภารกิจในการผลักดันช้างป่าสีดอแก้วของเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าให้ออกจากพื้นที่โดนเร็วต่อไป

ทีมข่าวสระแก้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...