ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โรงเรียนวรรณวัฒน์ศึกษา อำเภอคลองลาน จัดงานไหว้ครูปลูกฝังให้นักเรียนแสดงออกถึงความเคารพ และ กตัญญูกตเวที
16 มิ.ย. 2565

      วันไหว้ครูปลูกฝังเด็กอนุบาลแสดงออกถึงความเคารพและกตัญญูกตเวทีละลึกถึงคุณพระคุณของครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสานวิชาความรู้ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลพร้อมความหมายดอกไม้ไหว้ครูตามจิตนาการเด็ก

     เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ที่โรงเรียนวรรณวัฒน์ศึกษา อำเภอคลองลาน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชรโดยมีนักเรียนทั้งหมด 672 คนสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่6 ได้จัดพิธีไหว้ครู ณ อาคารสุพรรณวัฒน์ เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความเคารพ และ  กตัญญูกตเวที ระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ โดยมีนายดุลย์วัฒน์ นวมนาด ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนวรรณวัฒน์ศึกษา และนางสุพรรณี นวมนาด ผู้อำนวยการโรงเรียนวรรณวัฒน์ศึกษา เป็นประธานในพิธี  ตัวแทนนักเรียนกล่าวนำไหว้ครู คำปฏิญาณตน ตัวแทนนักเรียนอนุบาลฯ ประถมฯ พร้อมใจนำพานดอกไม้ธูปเทียนมาไหว้ครูอย่างพร้อมเพรียง และนักเรียนทุกคนนำกรวยดอกไม้มาไหว้ครู  

     นางสุพรรณี นวมนาด ผู้อำนวยการโรงเรียนวรรณวัฒน์ศึกษา กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนพร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของวันไหว้ครู

การไหว้ครูเป็นธรรมเนียมปฏิบัติให้ลูกศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูผู้สอนวิชาความรู้ เปรียบเสมือนเรือที่พายไปส่งผู้โดยสารให้ขึ้นฝั่ง ครูคือผู้ที่ปรารถนาดีต่อนักเรียน และเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่องจากสังคม ถือเป็นแบบอย่างอันดีแก่เยาวชน ซึ่งจะกลายเป็นคนรุ่นใหม่ที่ขึ้นมาเพื่อพัฒนาประเทศและการประกอบอาชีพ

     สถาบันการศึกษาทุกแห่งนับตั้งแต่ปฐมวัย จนถึงอุดมศึกษาจึงมักจัดงานไหว้ครูเพื่อให้ลูกศิษย์และครูได้พบปะกัน นอกจากจะมอบพานไหว้ครูความคิดสร้างสรรค์และจิตนาการของนักเรียนที่ออกมาในรูปแบบต่างๆถือเป็นกิจกรรมดีๆ ร่วมกับครูด้วย

     สำหรับวันครูตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี แต่วันไหว้ครูจะจัดขึ้นในสถานศึกษาช่วงวันพฤหัสบดีในสัปดาห์ที่2หรือที่3ของเดือนมิถุนายนของทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาที่ 1 ของโรงเรียนนั้นๆ โดยเริ่มประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย และนมัสการพระพุทธรูปที่โต๊ะหมู่บูชาประธานเริ่มพิธีการสวดมนต์ผู้นำสวดกล่าวคาถาไหว้ครู “ปาเจราจริยาโหนติ คุณุตตรานุสาสกา”

ตัวแทนนักเรียนกล่าวคำปฏิญาณตน ตัวแทนนักเรียนแต่ละห้องตั้งแต่ชั้นอนุบาลและประถมศึกษานำพานดอกไม้ตามความคิดสร้างสร้างสรรและจิตนาการรูปการ์ตูนต่างๆ นางฟ้า และเครื่องเขียน รูปแบบพานรูปแบบต่างๆของเด็กนักเรียนมอบให้ครู
     พานไหว้ครู จะประกอบด้วยดอกไม้ไหว้ครูที่มีความหมายดังนี้

1. หญ้าแพรก หมายถึง ความเจริญ งอกงาม เปรียบเสมือนปัญญาของนักเรียน

2. ดอกมะเขือ หมายถึง ความอ่อนน้อม พร้อมจะเรียนรู้วิชาต่างๆ จากครู

3. ดอกเข็ม หมายถึง สติปัญญาที่แหลมคม และวิชาความรู้อันมีรสหวานเหมือนนำ้หวานของดอกเข็ม

4. ข้าวตอก หมายถึง ระเบียบวินัย การรู้จักควบคุมตนเอง เพราะถ้าไม่รู้จักควบคุมตัวเองจะเป็นเพียงข้าวเปลือกที่ถูกคั่ว แต่เป็นข้าวตอกไม่ได้

ทีมข่าว จ.กำแพงเพชร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...