ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย แถลงข่าวงานบุญประเพณีและการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติ ปี 65
16 มิ.ย. 2565

     เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 มิ.ย.65 ที่วัดโพนชัย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยธวัช เนียวสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย นายถาวร เชื้อบุญมี (เจ้าพ่อกวน) นายประสงค์จันทศร นายกเทศบาลตำบลด่านซ้าย นายจริยาทร สูหู่ ผอ.ททท.เลย ดร.ณัณธิญาจ์ มังคละคีรี วัฒนธรรม จ.เลย ร่วมแถลงข่าว งานบุญประเพณีการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติ ปี 2565

     งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน เป็นงานประเพณีทุกปีของชาวอำเภอด่านซ้าย จ.เลย จัดขึ้นหลังวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี ช่วงปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด ว่าจัดขึ้นตั้งแต่ยุคใด ชาวบ้านในพื้นที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดต่อกันมาจากบรรพบุรุษ งานบุญประเพณีและการละเล่นผีตาโขน ประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดเลย นำงานบุญหลวง หรือ บุญผะเหวด งานบุญบั้งไฟ งานบุญซำฮะ (สะเดาะเคราะห์บ้านเมือง) และการละเล่นผีตาโขนมารวมเป็นงานเดียวกัน เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์

     งานบุญประเพณีและการละเล่นผีตาโขน และหน้ากากนานาชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 65 ซึ้งปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อรอนักท่องเที่ยวมาสัมผัส ชม วัฒนธรรมการละเล่นผีตาโขนที่มีที่เดียวในโลก ในวันแรกวันที่ 1 ก.ค.65 พิธีบวชพราหมณ์ พิธีเบิกพระอุปคต ตักบาตร พิธีบายศรีเจ้าพ่อกวน เจ้ามานางเทียม ขบวนแห่เจ้าพ่อไปวัดโพนชัย และขบวนผีตาโขน

     วันที่ 2 ก.ค.65 ขบวนแห่เจ้าพ่อกวน เจ้ามานางเทียม คณะพ่อแสน ขบวนเทิดพระเกียรติ รัชการที่ 10 ขบวนพระเวสสันดร ขบวนผีตาโขนกว่า 3,000 ตัว ไปยังวัดโพนชัย และการประกวดหน้ากากผีตาโขน ชิงถ้วยพระราชทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

ทีมข่าว จ.เลย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...