ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ตรีนุชล้างภาพวิชาชีพครูให้ทันยุคโลกปัจจุบัน
08 มิ.ย. 2565

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าว่าได้มอบนโยบายเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ต้องการทำงานร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยในการวางแผนการผลิตและพัฒนาครู รวมถึงการบริหารจัดการศึกษา เพราะขณะนี้การศึกษากำลังเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้เราต้องปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการการศึกษาในรูปแบบใหม่ ดังนั้นการผลิตและพัฒนาครูจะเป็นหัวใจสำคัญของการปฎิรูปการเรียนรู้ เพื่อผลิตผู้เรียนให้ตอบโจทย์การศึกษาในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้คุรุสภายังได้มีการปรับปรุงการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูใหม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเอื้อประโยชน์ให้แก่นักศึกษาที่เรียนสายครูโดยตรง ขณะเดียวกันตนยังได้ฝากสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยได้ช่วยวางแผนการดำเนินการช่วยลดภาวะการเรียนรู้ถดถอยของผู้เรียนในช่วงสถานการณ์โควิดว่าจะมีแนวทางหรือนวัตกรรมใดบ้าง ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้สะท้อนถึงแผนพัฒนาครูทั้งระบบด้วยว่าที่ผ่านมาแผนพัฒนาดังกล่าวไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับหน่วยปฎิบัติ ดังนั้นตนจะรับข้อแนะนำนี้ไปพิจารณา เพื่อวางรูปแบบสู่แผนพัฒนาครูระดับชาติต่อไป

‘การประชุมครั้งนี้ดิฉันได้หารือเกี่ยวกับการปรับระบบขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเป็นเหมือนจุดคัดกรองมาตรฐานของครูให้สังคมมั่นใจได้ว่า โรงเรียนจะมีครูที่มีคุณภาพให้บุตรหลาน แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการสอบผ่านลดลง เนื่องจากสอบไม่ผ่านในบางวิชา เช่น วิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องมองในสภาพความเป็นจริงว่า ครูในบางสาขาวิชาเอกที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษอาจจะไม่ได้มีความถนัด และอาจเป็นการจำกัดโอกาสของนิสิตนักศึกษาครูที่เรียนจบมาแล้วไม่สามารถสอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ แต่เกณฑ์การคัดเลือกก็ยังจำเป็นต่อการรักษาคุณภาพไว้ ตนจึงหารือร่วมกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทยในฐานะต้นทางของการผลิตครู เพื่อปรับหลักสูตรการสอนให้เสริมย้ำความรู้ที่จำเป็นให้แก่นิสิตนักศึกษาครูเพื่อให้ไม่เสียโอกาสในประกอบอาชีพ โดยกระทรวงศึกษาธิการและคุรุสภาจะปรับระบบและกฎระเบียบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูให้มีความยืดหยุ่นเหมาะสมยิ่งขึ้น และพร้อมประสานการทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน’ รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับการปรับปรุงการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ทำงานร่วมกับคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราเห็นด้วยกับแนวทางปรับปรุงดังกล่าว เพื่อนำไปสู่มาตรฐานวิชาชีพครูที่มีคุณภาพในอนาคต

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...