ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ร้อง ผู้ว่าฯ ตาก คัดค้านสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ชาวบ้าน 3 ตำบลกว่า 200 คน ยื่นหนังสือถึงหน้าศาลากลางจังหวัด
07 มิ.ย. 2565

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ที่ศาลากลางจังหวัดตาก ราษฎรตำบลน้ำรึม ตำบลโป่งแดง และตำบลวังประจบ อำเภอเมืองตาก จำนวนประมาณ กว่า 200 คน ได้เดินทางทางมายังศาลากลาง จังหวัดตาก เพื่อยื่นหนังสือต่อนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เพื่อให้ยกเลิกการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะของเทศบาลเมืองตาก ตามโครงการบริหาร และจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการกำจัดขยะมูลฝอยโดยวิธีผ่านตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน ทั้งนี้เนื่องจาก การสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะดังกล่าว ประชาชนหวั่นวิตกว่า จะสร้างปัญหาให้กับชุมชนในด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะตำบลวังประจบจะได้รับผลกระทบเนื่องจากชาวบ้านห่วงเรื่องระบบน้ำ เพราะวังประจบเป็นพื้นที่สูง และมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่งที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเกษตร และไม่มีน้ำประปา จึงต้องมีการคัดค้านไม่เห็นด้วยขอให้ทางจังหวัดตาก ยกเลิกโครงการนี้

ต่อมานาย ปณัฑ ฉ่ำชะเอม นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ รักษาราชการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก ได้ลงมาพบกับชาวบ้านที่ชุมนุมด้านล่างศาลากลาง โดยมีนายไพลิน ฮอมแบร์ก อายุ 26 ปี มูลนิธิอโวด้า และนางสาวชุลีพร คันธะเนตร์ แกนนำภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือต่อนายปณัฑ และเจ้าหน้าที่ได้กล่าวกับผู้ชุมนุมว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ทราบเรื่องแล้ว และขอให้ชาวบ้านเสนอข้อมูล ปัญหาความเดือดร้อน และข้อเสนอแนะให้ทางจังหวัดด้วย จากนั้นกลุ่มชาวบ้านได้เดินทางไปยัง อบต.วังประจบ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะเช่นกัน 

สำหรับสถานที่สร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ได้พิจารณาเลือกสถานที่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 ตำบลน้ำรึม อำเภอเมืองตาก ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ไปร่วมแสดงความคิดเห็นบนเวทีการรับฟังความคิดเห็นที่ศาลาประชาคม หมู่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 โดยมีนายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก และผู้บริหาร อบต.น้ำรึม รวมทั้งนักวิชาการสิ่งแวดล้อม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็น แต่ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้คัดค้าน

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...