ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ไอเดียเก๋ผลิตปลาร้าก้อนเพิ่มมูลค่าจากผลผลิตด้านประมง
06 มิ.ย. 2565

วันนี้ 6 มิถุนายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิชาการจากสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ถ่ายทอดสูตรและกระบวนการผลิตปลาร้าก้อน ให้กับผู้ประกอบการโรงปลาร้าแม่ประคอง 301 ม.2 ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ภายใต้โครงการส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์อาหารมูลค่าเพิ่มสูงจากผลผลิตประมงเพาะเลี้ยง ด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างความยั่งยืนธุรกิจประมง ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณปี 2565 จากสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยนางบุญช่วย  พงษ์ทรัพย์ เจ้าของโรงปลาร้าแม่ประคอง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของปราร้าแม่ประคองเกิดจาก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว คุณแม่ประคองซึ่งเป็นแม่ของตนได้อยู่บ้านเลี้ยงหลาน แล้วไม่รู้จะทำอะไรเลยซื้อปลาจากชาวบ้านมาหมักเป็นปลาร้าไว้กิน หลังจากที่ทำได้สักระยะหนึ่งก็ได้แบ่งให้เพื่อนบ้านกิน แล้วเพื่อนบ้านบอกว่าอร่อย และแนะนำให้ทำขาย นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของปลาร้าแม่ประคอง และทำขายเลื่อยมา จนมาเมื่อปี 2560 ตนเองเป็นรุ่นที่ 2 ได้มาขยายธุรกิจ และสร้างโรงเรือนเพิ่มขึ้น ซึ่งโรงปลาร้าแม่ประคองอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนใหญ่ชาวบ้านในระแวกจะมีอีชีพทำประมง เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน โรงปลาร้าแม่ประคองก็จะทำการรับซื้อปลาจากชาวบ้านเพื่อมาใช้ในการทำปลาร้า ไม่ว่าจะเป็นปลาสร้อย ปลากระดี่ ปลาสวาย ฯลฯ ปัจจุบันโรงปลาร้าแม่ประคองมีผลิตภัณฑ์แปลรูปได้แก่ น้ำปลาร้าต้มสุข ออกมาจำหน่าย จากนั้นเมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา โรงปลาร้าแม่ประคองเข้าโครงการร่วมกับ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม และได้เข้าทำการพัฒนาการทำแปลรูปผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นมาก็คือ ปลาร้าบด ปลาร้าอัดก้อน ซึ่งเป็นสินค้าที่แปลกใหม่ในท้องตลาด

ขณะที่ น.ส.มยุรา  ปรารถนาเปลี่ยน ผจก.แผนกออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ สถาบันอาหาร อุสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ  เปิดเผยว่า โดยจุดเริ่มต้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของโรงปลาร้าแม่ประคอง เกิดจากการที่ผู้ประกอบการ เป็นผู้ผลิตและแปรรูปปลาร้าปลากระดี่ ปลาสวาย และปลารวม ของดีประจำจังหวัดชัยนาท ที่เน้นคุณภาพ ความสะอาด ไม่ใส่สารกันเสีย การันตีด้วยมาตรฐานการผลิตเพื่อส่งออก และผลิตภัณฑ์มีรสชาติหอมอร่อย เป็นเอกลักษณ์ จนเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลาย และตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่ต้องการความสะดวกในการนำปลาร้ามาปรุงอาหาร ไม่มีกลิ่นแรง น้ำหนักเบา ขนส่งง่ายและไม่ต้องกังวลการหกเลอะเทอะ จึงเกิดแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาร้าก่อนขึ้น และได้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ และมีนักวิชาการของสถาบันอาหารเข้ามาช่วยพัฒนาสูตรปลาร้าก้อนและปลาร้าผงให้มีรสชาติอร่อย มีอายุการเก็บรักษานาน น้ำหนักเบา ขนส่งง่าย สามารถนำไปใช้ผสมในอาหารได้หลากหลายเมนูแบบง่ายๆ สะดวกต่อการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่อย่างแท้จริง

สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ปลาร้าแม่ประคอง สามารถติดต่อได้ที่ นางบุญช่วย พงษ์ทรัพย์ เจ้าโรงปลาร้าแม่ประคอง  หมายเลขโทรศัพท์ 084-0494179 หรือสนใจขอรับคำปรึกษาด้านการพัฒนาสูตร กระบวนผลิตอาหารและเครื่องดื่มในเชิงอุตสาหกรรม สามารถติดต่อได้ฝ่ายนวัตกรรมอาหาร สถาบันอาหาร โทร. 02422 8688 ต่อ 2112 หรือ 9401

ทีมข่าว จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...