ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
รัฐมนตรียุติธรรมเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนจังหวัดกระบี่
05 มิ.ย. 2565

รัฐมนตรียุติธรรมเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนจังหวัดกระบี่และยุติธรรมพบประชาชนมอบเงินเยียวยาผู้เสียหาย 7 คน 536,418 บาทกล่าวมาวันนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ต้องการมาช่วยเหลือประชาชน

 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2565 เวลา 11.00 นาฬิกา ที่ห้องประชุมช้างเผือกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่  20 จังหวัดกระบี่ และยุติธรรมพบประชาชน โดยมีนางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี และนายอนุวรรตน์ โหมดพริ้ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งมีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาและสถาบันการเงินจาก ธนาคารออมสิน บริษัทเจเอ็มทีเน็ทเวอร์คเซอร์วิสเซส บริษัทบริหารสินทรัพย์เจจำกัด มีลูกหนี้ เข้าร่วม 7,684 คน ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 623 ล้านบาทเศษ 

นอกจากนี้ได้มอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายในคดีอาญา 7 คน เป็นเงิน 536, 418 บาท มอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน 9 ศูนย์ มอบโล่รางวัลองค์กรบริหารจัดการหนี้ดีเด่น และรางวัลผู้บริหารจัดการหนี้ดีเด่น ประจำปี 2564 ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจกระบี่จำกัด 2 คน มอบประกาศเกียรติคุณผลงานด้านบริหารจัดการองค์กรประสบความสำเร็จ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจกระบี่จำกัด 4 คน รวมถึงการจัดบูธกิจกรรมให้บริการต่างๆของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภายนอกที่เข้าร่วมจัดบูธแสดงนิทรรศการ ได้แก่สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดีจังหวัดกระบี่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด 19 บางคนตกงานบางคนถูกลดเงินเดือนซ้ำร้ายไปกว่านั้น สินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงขึ้น ราคาน้ำมันพุ่งสูงซึ่งเกิดจากสภาวะของโลก จนทำให้เกิดหนี้สินเป็นจำนวนมาก บ้างก็ค้างค่างวดส่งสถาบันการเงิน บ้างก็ถูกยึดบ้านที่เป็นที่อยู่อาศัย ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะไม่นิ่งเฉยจะเดินทางไปช่วยคลายหนี้ให้กับทุกคนเท่าที่จะทำได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยจึงกำหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ กระทรวงยุติธรรมได้รับนโยบายเดินหน้าจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินภาคครัวเรือนขึ้น ทั้ง 76 จังหวัดประเทศ เวลานี้มีพี่น้องประชาชนในจังหวัดกระบี่ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการไกล่เกลี่ยหนี้สินภาคครัวเรือน 7,684 คน  ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 623 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็นผู้เป็นลูกหนี้ก่อนฟ้อง 5,348 คน มูลค่าหนี้ 329 ล้านบาทเศษ และผู้เป็นลูกหนี้หลังฟ้อง 2,246 คน มูลค่าหนี้ 293 ล้านบาทเศษ 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประโยชน์ที่ประชาชนที่มาร่วมงานนี้จะได้รับในกรณีก่อนฟ้องคือ การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดำเนินคดี และรับเงื่อนไข ปลดผู้ค้ำประกัน ในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังฟ้อง ประโยชน์ที่จะได้รับคือ ขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาดลูกหนี้ จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย การที่ตนมาวันนี้ไม่ใช่เรื่องของการเมือง ต้องการมาช่วยเหลือประชาชน ตนเป็นนักการเมืองมา 40 ปีใกล้ชิดกับประชาชนมาโดยตลอด ได้ศึกษาปัญหา ความเดือดร้อนที่พี่น้องประชาชนต้องพบเจอ ขอยืนยันเช่นเดิมว่าจะทำงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน และขอให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์จากงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนในครั้งนี้อย่างสูงสุด

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...