ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พักงานนายแม่ ขวัญเรือน เทียนทอง
01 มิ.ย. 2565

" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นและมีการเร่งเก็บข้าวของภายในห้องทำงานของ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้วและผู้บริหารฝ่ายการเมือง ภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้ส่งหนังสือแจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 มายังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เรื่องการพิจารณาคำร้องคดีเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.63 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ร้อง กับ นางขวัญเรือน เทียนทอง ผู้คัดค้านที่ 1 และนายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้คัดค้านที่ 2 ภายหลังปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผลการเลือกตั้งเกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ และสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้ที่กระทำการอันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม เป็นเวลา 10 ปี ตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง นั้น

ล่าสุด ศาลอุทธรณ์ภาค 2 โดย นายปัญญา ด่านพัฒนามงคล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ภาค 4 ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ภาค 2 ปฏิบัติราชการแทน ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้ส่งหนังสือที่ ศย.202(E)/434 ลงวันที่ 25 พ.ค.65 เรื่อง แจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 มายังประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลอุทธรณ์ภาค 2 สั่งให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ใหม่ แทนนางขวัญเรือน เทียนทอง ผู้คัดค้านที่ 1 และสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งของ นายบุญเรือง ขุนหาญ ผู้คัดค้านที่ 2 ตาม พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1) และมาตรา 108 ซึ่งศาลอุทธรณ์ภาค2 ได้มีคำสั่งให้รับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.65 ส่งผลให้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ.สระแก้ว ทันที

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนการประกาศผลการเลือกตั้ง โดยนายสมาน บูชารัตนชัย ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว หมายเลข 2 ได้ยื่นคำร้องคัดค้านว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.63 เวลา 07.00 น.ผู้คัดค้านที่ 1 หรือ นางขวัญเรือน เทียนทอง ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจให้ผู้คัดค้านที่ 2 ให้เงินแก่ นายสืบสกุล หรือนายแลมป์ เกษตระกูล และนางสุรีนันท์ แซ่ลี้ ที่อยู่ 7 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้คัดค้านที่ 1 อันเป็นการฝ่าฝืน พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1) ซึ่งข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนได้ความว่า นายสืบสกุลฯ และนางสุรีนันท์ฯ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์เดียวกันต่างยืนยันว่า เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.63 เวลา 07.00 น.ผู้คัดค้านที่ 2 ได้มาพบที่บ้าน โดยผู้คัดค้านที่ 2 ได้กล่าวความตามที่ปรากฏในคลิปวีดีโอว่า “..ทั้งสองสามคนนี่นะ มีใครอยู่ไอ้นั่น ไอ้นั่นของพ่อมัน..” ว่า “งั้นเหลือ เหลือกี่คน” ว่า “..เอาที่อยู่บ้านหลังนี้แหละ” ว่า “..ฝากเบอร์ 3 ด้วย นายก..” ว่า “..เทียนทอง ให้ค่าน้ำมันรถ คนละ 200..” ว่า “..มา ให้ค่าน้ำมัน..” ว่า “..ไม่เอ๊า ไม่เป็นไร มึงยื่นมือมา เดี๋ยวก็ นี่ให้แม่นะ..” ว่า “..ฝากเบอร์ 3 ด้วย นายก” และว่า “ให้ค่าน้ำมัน เอาไป มีอะไร เดี๋ยวไปหาผู้ใหญ่ได้เลย..”

ซึ่งการกระทำดังกล่าวของผู้คัดค้านที่ 2 เข้าลักษณะเป็นการจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจจะคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ผู้คัดค้านที่ 1 กรณีจึงปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ผู้คัดค้านที่ 2 ให้เงินแก่นายสืบสกุลฯ และนางสุรีนันท์ฯ ซึ่งเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ลงคะแนนให้แก่ผู้คัดค้านที่ 1 อันเป็นการฝ่าฝืน พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 65(1) โดยการกระทำของผู้คัดค้านที่ 2 ส่งผลให้ผู้คัดค้านที่ 1 ได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้คัดค้านที่ 1 เกิดจากการเลือกตั้งที่มิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตาม พรบ.การเลือกตั้งตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้มีคำวินิจฉัยคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 53/2565 เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 ให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ใหม่ และสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิงถอนสิทธิ์เลือกตั้งของผู้คัดค้านที่ 2 ตาม พรบ.การเลือกตั้งตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง โดยผู้ร้องขอศาลอุทธรณ์ภาค 2 ได้โปรดมีคำสั่งตาม พรบ.การเลือกตั้งตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 108 วรรคสอง และวรรคสี่ ประกอบด้วย 1.เมื่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว โปรดมีคำสั่งให้ผู้คัดค้านที่ 1 หยุดปฏิบัติหน้าที่ 2.สั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สระแก้ว ใหม่ 3.สั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้คัดค้านที่ 2 เป็นเวลาสิบปี

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานาว่า ภายหลังจาก นางดรุณี พูนประสิทธิ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้รับหนังสือแจ้งคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 2 แล้ว ได้มีหนังสือแจ้งให้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที ส่งผลทำให้ข้าราชการเมืองของ อบจ.สระแก้ว ประกอบด้วย รองนายก อบจ.สระแก้ว ทั้ง 2 คน เลขานุการ ที่ปรึกษา และที่ปรึกษาพิเศษ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปด้วย ทำให้ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา จึงมีเจ้าหน้าที่และผู้ติดตามพร้อมคนงาน ได้เข้าไปเร่งเก็บข้าวของออกจากห้องทำงานของ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว และทีมผู้บริหารกันอย่างวุ่นวาย โดยหลายคนทำหน้ามุ่ยไม่ยิ้มแย้มหรือพูดคุยกับใคร ไม่คาดคิดว่าศาลจะมีคำสั่งมาเร็วขนาดนี้ ถึงขนาดมีเจ้าหน้าที่บางคนยกมือไหว้ หลายคนยังไม่รับไหว้ด้วย

ทีมข่าวจังหวัดสระแก้ว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...