ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
จุรินทร์ จับมือสมาคมส่งออกข้าวไทย ดึง The Rice Trader
27 พ.ค. 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการขอเข้าเยี่ยมคารวะของนาย Jeremy Zwinger ผู้ก่อตั้งวารสาร The Rice Trader ที่ห้องประชุมชั้น 11 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อสักครู่นาย Jeremy Zwinger  ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารวารสาร The Rice Trader ซึ่งเป็นนิตยสารที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกด้านข้าวของสหรัฐอเมริกา และเป็นนิตยสารที่เป็นเจ้าของรางวัล The World’s Best Rice Award หรือ
รางวัลข้าวโลก ที่มีการจัดประกวดทุกปี จัดมาแล้ว 13 ครั้ง และในการจัดประกวดทั้ง 13 ครั้ง ประเทศไทยได้รางวัลชนะเลิศถึง 7 ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2021 และปี 2020 ประเทศไทยได้ที่ 1 ติดต่อกัน

โดยเหตุผลสำคัญที่มาพบกับตน ท่านได้แจ้งให้ทราบว่า นิตยสาร The Rice Trader ประสงค์ที่จะมาจัดการประกวดข้าวโลกปีนี้ที่จังหวัดภูเก็ต และขอความสนับสนุนและความร่วมมือจากกระทรวงพาณิชย์ด้วย ซึ่งตนได้ตอบยินดีอย่างยิ่ง เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้มีการประสานงานมาโดยตลอด รวมทั้งสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยได้มีการทำงานร่วมกันมาโดยต่อเนื่อง การจัดงานประกวดข้าวโลกปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2565 ที่จังหวัดภูเก็ต และนาย Jeremy Zwinger  ยืนยันกับตนว่าจะเป็นการจัดการประกวดข้าวโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยจะมีผู้ซื้อผู้ขายจากทั่วโลกมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 รายทั้งภาครัฐและเอกชนและได้เชิญตนในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ไปกล่าวปาฐกถาพิเศษ
ในเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้าวไทยซึ่งรัฐบาลได้ประกาศเป็นยุทธศาสตร์ ซึ่งตนตอบรับแล้ว และคิดว่าการประกวดข้าวโลกที่จังหวัดภูเก็ตครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงศักยภาพของข้าวไทยในตลาดโลกแล้ว จะได้มีส่วนสำคัญในการจับมือกับทุกฝ่ายเดินหน้าสู่การสร้างความมั่นคงด้านอาหารให้กับโลกต่อไปด้วย เพื่อตอกย้ำนโยบายที่ตนยืนหยัดตลอด “รัฐหนุนเอกชนนำ” จับมือทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ทั้งภาคเอกชนของไทยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและเอกชนชาวต่างประเทศที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย และจะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กระบี่ พังงาและฝั่งอันดามันต่อไป ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มเติมขึ้นในหมู่ผู้ค้าข้าวที่มีศักยภาพสูงมากของโลก

“โดยตัวเลขการส่งออกข้าวปีนี้คาดว่าจะดีกว่าปีที่แล้วปี โดยปี 2564 เราส่งออกข้าว 6.1 ล้านตัน และปีนี้คาดว่าตัวเลขการส่งออกจะเพิ่มขึ้นเป็น 7-8 ล้านตัน จะมีส่วนดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นด้วย และล่าสุดเดือนเมษายนการส่งออกข้าวทุกหมวดเป็นบวกทุกตัว”รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศระบุว่านโยบายยุทธศาสตร์ข้าวไทยภายใต้หลักการ “ตลาดนำการผลิต” ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มุ่งเน้นพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดโลก ซึ่งในปีนี้ไทยจะได้ข้าวพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้น 6 พันธุ์ โดยเป็นผลสำเร็จของการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ และกำหนดไว้ว่าภายใน 5 ปี ต้องได้ 12 พันธุ์ รวมถึงการลดต้นทุนการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันของข้าวไทยในตลาดโลก จากการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าวและปัจจัยบวกต่างๆ ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกข้าวไทยเพิ่มขึ้นมาก ในปี 2565 (มกราคม – เมษายน) ไทยส่งออกข้าวแล้วปริมาณ 2.29 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 39,446 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 52.67 และ 36.42 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นการส่งออกข้าวขาว (ร้อยละ 47.53) ข้าวหอมมะลิไทย (ร้อยละ 27.31) และข้าวนึ่ง (ร้อยละ 13.84) ไปยังภูมิภาคที่สำคัญ ได้แก่ ตะวันออกกลาง แอฟริกา เอเชีย และอเมริกา ตามลำดับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...