ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นทท. ต่างชาติพุ่ง รบ. กระตุ้นทั้งภายนอก - ภายใน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
27 พ.ค. 2565

ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. พบว่าการยกเลิก Test & Go ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดือนก่อนยกเลิก โดยเฉลี่ยเข้ามาวันละ 15,000-18,000 ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่ 1 มกราคม - 22 พฤษภาคม 2565 เข้ามาในไทยแล้ว 1,016,103 คน หากเทียบเฉพาะไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 2,368% มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1,424% และเมื่อรัฐบาลจะยกเลิกThailand Pass ตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้ จะกลายเป็นการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทาง ททท. คาดว่า จะทำให้การเดินทางเข้าประเทศกลับสู่ภาวะปกติ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยในอัตราเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง ทำให้การท่องเที่ยวกลายเป็นตัวจักรสำคัญของการพลิกฟื้นเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ได้

ท่องเที่ยว เครื่องยนต์สำคัญฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด-19

จากตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในไทยในระยะนี้เฉลี่ยวันละ 15,000-18,000 คน ถ้าคิดเป็นต่อเดือนจะอยู่ที่ 4.5 - 5.4 แสนคน ทว่าตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะมีการยกเลิกThailand Pass เปิดประเทศแบบเต็มรูปแบบ พร้อมเปิดสถานบันเทิงพวก ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าได้แล้ว น่าจะเป็นส่วนสำคัญช่วยดึงนักท่องเที่ยวทั้งด้านจำนวนและเม็ดเงินที่นักท่องเที่ยวนำมาใช้จ่ายให้เพิ่มขึ้นได้อีก คาดการณ์กันว่าช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไปที่เป็นช่วงไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทยต่อเดือนสูงกว่า 1 ล้านคน ตลอดทั้งปีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7-10 ล้านคน จะมีรายได้เข้าประเทศราว 1.3 - 1.8 ล้านล้านบาท

สัญญาณจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการที่มีเป้าหมายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทยอยกลับมาเปิดให้บริการกันอีกครั้งอย่างคึกคัก ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า รวมถึงเอนเตอร์เทนเมนต์ต่างๆ ซึ่งนั่นหมายถึงการจ้างงาน การบริโภค การผลิตสินค้าและการให้บริการ กลับมาเพิ่มขึ้น ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโดยเฉพาะแรงงาน ทั้งแรงงานภาคการท่องเที่ยวโดยตรง เช่น กลุ่มขนส่ง, กลุ่มของที่ระลึก, อาหาร, ทัวร์ ภาคอุตสาหกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม และภาคบริการอื่น ๆ เช่น ธุรกิจการเงิน โดยทั้ง3 ภาค มีแรงงานรวมเกือบ10 ล้านคน ก็จะได้ประโยชน์จากการจ้างงานที่มีมากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการจะมีรายได้มากขึ้น จากการขายและให้บริการ ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้ดีและเร็วขึ้น

รัฐบาลกระตุ้นท่องเที่ยว มุ่งกลับสู่จุดสูงสุดก่อนเกิดโควิด-19

ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อปี2562 ไทยเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาประมาณ 40ล้านคน นำมาซึ่งรายได้ราว 2 ล้านล้านบาท เมื่อบวกกับการท่องเที่ยวภายในประเทศที่มีรายได้ราว 1ล้านล้านบาท ทำให้ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 3ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของจีดีพี

ส่วนปีนี้ 2565 ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีเป้าหมายสูงสุดที่ 10 ล้านคน รายได้คาดว่าจะมีสูงสุด 1.8 ล้านล้านบาท แม้ตัวเลขเป้าหมายของปีนี้จะยังห่างกับสถิติปี2562 ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ก็ตาม แต่การกระตุ้นการท่องเที่ยวจากรัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐ อย่าง การผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิดลงหลายมาตรการ การเปิดประเทศเต็มรูปแบบ การไปโรดโชว์ในต่างประเทศเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทย รวมถึงในประเทศก็มีโครงการเราเที่ยวด้วยกันมาแล้ว3 เฟส และกำลังพิจารณาเฟส4 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้การท่องเที่ยวของไทยในขณะนี้อยู่ในทิศทางของการฟื้นตัวที่ดี ที่จะมุ่งไปเทียบเท่าหรือใกล้เคียงปี2562 ได้ในอีกไม่นานนัก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...