ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.ตาก เตรียมใช้งบ 14 ล้าน ก่อสร้าง 2 สะพานใหม่ หลัง น้ำป่าไหลหลากพัดพังเสียหายข้ามลำห้วยอุ้มผาง
27 พ.ค. 2565

นายฑีฆะพล ทวีเกื้อกูลกิจ "รองเอิร์ธ" รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตาก ได้รับมอบหมายจากนายณัฐวุฒิ ทวเกื้อกูลกิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ให้ลงพื้นที่มาตรวจงานความคืบหน้าโดยการสำรวจความเสียหาย และติดตามโครงการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ 2 แห่ง ใน อ.อุ้มผาง จ.ตาก เนื่องจากถูกน้ำป่าไหลหลากพัดพังเสียหาย เมื่อช่วงฤดูฝนปี 2564 ที่ผ่านมา โดยมีนายสเดชชัย สุวรรณจันทร์  "นายกต้อน" นายกเทศมนตรีตำบลอุ้มผาง และนายวีระ ยอดเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)อุ้มผาง  พร้อมแกนนำหมู่บ้าน-ชุมชน และประชาชน ในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจาก การคมนาคมสัญจร ผ่านไป-มา ข้ามลำห้วยอุ้มผาง เนื่องจากสะพานเดิมพังเสียหาย 2 จุด จากอุทกภัยน้ำท่วม เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา

สืบเนื่องมากจาก อบจ.ตาก ได้มีการส่งวิศวกร ฝ่ายช่างอบจ.ตาก ลงพื้นที่สำรวจและออกแบบสะพาน คอนกรีตเสริมเหล็ก(คสล.) จำนวน 2 จุด  ตามสภาพพื้นที่  ที่ลำห้วยอุ้มผาง ไหลผ่านบ้านแปโดทะ ในลักษณะกระเพาะหมู  ซึ่งวางแผนโดยกำหนดจุดก่อสร้างสะพาน 2 จุด โดยจุดที่ 1 เป็นการก่อสร้างสะพาน คสล.จาก บ้านกิ่วห้าง ตำบลอุ้มผาง เขต อบต.อุ้มผาง เชื่อมบ้านอุ้มผางคี และเชื่อมเขตเทศบาลตำบลอุ้มผาง ,จุดที่ 2 เป็นการก่อสร้างสะพานจากบ้านแปโดทะ - บ้านอุ้มผางคี - เทศบาลตำบลอุ้มผาง ซึ่งสะพานทั้ง 2 แห่ง ก่อนหน้านี้ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากและรุนแรงเป็นน้ำจากภูเขา มีต้นไม้น้อย ต้นไม้ใหญ่หักโค่นไหลลงมาตามกระแสน้ำ เป็นจำนวนมากและไหลไปติดสะพานเกิดความเสียหาย ก่อนกระแสน้ำที่ไหลรุนแรงเชี่ยวกราก จะพัดจนสะพานพังเสียหาย 

ทำให้ เทศบาลตำบลอุ้มผาง - องค์การบริหารส่วนตำบลอุ้มผาง และฝ่ายปกครองที่ว่าการอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จึงขอให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบดำเนินการ และอนุเคราะห์ในการสนับสนุนงบประมาณค่าก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก เพื่อทดแทนสะพานเดิมที่เสียหายจำนวน 2 จุด โดยจุดที่ 1. มีความยาว 57 เมตร พร้อมเขื่อนป้องกันตลิ่งค่าก่อสร้างประมาณ  8,000,000 บาท (แปดล้านบาท) ุจุดที่ 2 มีความยาว 56 เมตร ค่าก่อสร้าง 6,986,000 บาท (หกล้านเก้าแสนแปดหมื่นหกพันบาท) รวมสะพาน คสล.2 แห่ง ใช้งบประมาณ 14,986,000 บาท (สิบสี่ล้านเก้าแสนแปดหมื่นหกพันบาท)

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับความคืบหน้า ในการดำเนินการ การก่อสร้างสะพานทั้ง 2 แห่ง  องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก  ได้ทำการออกแบบสำรวจ และประเมินงบประมาณ ราคาการก่อสร้างสะพาน คสล. ทั้ง 2 แห่ง เป็นจำนวนเงิน 14,986,000 บาท  ซึ่งทาง นายก อบจ.ตาก และผู้บริหาร อบจ.ตาก ได้มีการนำข้อเสนอนี้ ผ่านความเห็นชอบจาก สภา อบจ.ตาก เพื่อขอความเห็นชอบอนุมัติเงินดังกล่าวแล้ว ขณะนี้โครงการก่อสร้างสะพานข้ามลำห้วยอุ้มผางทั้ง 2 แห่ง อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง  คาดว่าจะดำเนินการเซ็นสัญญาและได้ผู้รับจ้างภายในปี 2565 นี้

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...