ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สนง.สาธารณสุขจังหวัดตาก ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ "แพทย์แผนไทย สู้ภัยโควิค-19 จังหวัดตาก"
27 พ.ค. 2565

สนง.สาธารณสุขจังหวัดตาก ร่วมกับ สนง.สาธารณสุขอำเภอ พบพระและ รพ.สต.บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 1 ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ "แพทย์แผนไทย สู้ภัยโควิค-19 จังหวัดตาก"

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 สาธารณสุขอำเภอพบพระ ได้จัดโครงการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ แพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดตาก ณ รพ. สต. บ้านรวมไทยพัฒนาที่ 1 ตำบลรวมไทยพัฒนา อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

โดยมี คุณจารุวรรณ จันทร์อินทร์ หัวหน้ากลุ่มงาน การแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก เป็นผู้กล่าวรายงาน การออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ "แพทย์แผนไทย สู้ภัยโควิค-19 จังหวัดตาก" ในวันนี้ การจัดโครงการมีวัตถุประสงค์ให้คำปรึกษาและการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่รักษาหายแล้ว แต่ยังมีภาวะ Post COVID หรือ Long COVID และประชาชนที่สนใจ เพื่อส่งเสริมให้ผู้ป่วยมีความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย และเห็นความสำคัญของการดูแลตนเองเพื่อป้องกันไม่ให้โรคมีความรุนแรงมากขึ้นหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในระยะยาว ซึ่งโครงการนี้จะมีการจัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ให้ตรวจรักษาจ่ายยาสมุนไพร และการให้คำแนะนำ แก่ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่รักษาหายแล้วแต่ยังมีอาการหลงเหลืออยู่ ที่เรียกว่า Post COVID หรือ Long COVID- อำเภอละ 1 แห่งจำนวน 9 อำเภอ ซึ่งในวันนี้เป็นครั้งที่ 5 เป็นการออกหน่วยให้บริการกับผู้ป่วยในเขตพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

นายธวัชชัย คำแก้ว สาธารณสุขอำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่า ในวันนี้การติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) นับว่าเป็นโรคที่ส่งผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งหลังการรักษาอาจส่งผลกระทบไปทั่วร่างกาย เช่น อาการปอดบวม หรือ เนื้อปอดถูกทำลาย โดยระดับความรุนแรงจะขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในรักษา และการกำจัดเชื้อโควิดในร่างกาย เราเรียกภาวะนี้ว่า "โควิดระยะยาว (Long COVID)" โดยกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า สามารถพบได้ถึง 30-50% สาเหตุหลักมาจาก เครียดสะสม หรือเป็นผลข้างเคียงของยาที่ใช้ เช่น ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ โรคแฝง หรือบางรายอาจติดเชื้อโควิดซ้ำแต่คนละสายพันธุ์ จากสถาน การณ์การติดเชื้อไวรัสโควิค-19 ของจังหวัดตาก พบผู้ป่วยยืนยันสะสม จำนวน 37,632 ราย ผู้ที่รักษาหายแล้ว จำนวน 36,169 ราย โดยคาดว่าน่จะมีผู้ป่วยที่มีอาการ Long COVID จำนวน 10,850 ราย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้นำศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรไทยมาร่วมบูรณาการดูแลสุขภาพประชาชน เพื่อการเข้าถึงการรักษาได้ง่ายประหยัด และเหมาะสมในผู้ป่วยที่เกิดภาวะ Long COVID ที่มีผลต่อเนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อันจะส่งผลต่อการฟื้นฟูสุขภาพ ในระยะยาว

นายธวัชชัย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัส COVID-19 มาแล้วจะยังคงมีอาการ LONG     COVID หรือภาวะโควิดระยะยาวอยู่ เช่น มีอาการเหนื่อยง่าย จมูกไม่ได้รับกลิ่น จึงต้องเฝ้าระวังอาการตนเองอยู่ ถ้ามีอาการ ที่สงสัยว่าจะเป็นโควิดระยะยาวให้มาปรึกษา แพทย์แผนไทย ที่ รพ.สต.หรือที่ รพ.พบพระ ได้ตลอดเวลา และอยากให้พี่น้องประชาชนอำเภอพบพระ มารับวัคซีนโควิด เข็มกระตุ้น เข็ม3 ,เข็ม4 โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ,กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัว ป่วยโรคเรื้อรัง ให้มารับบริการที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน ตามเวลาราชการที่ รพ.สต.นัดหมาย เพื่อเพิ่มโอกาสในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป และต้องขอขอบคุณประชาชนที่มารับบริการในครั้งนี้

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...