ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นอภ.สามโคก พร้อมนายก ทต.นำคณะลงพื้นที่จับตาดูจนท.ที่ดิน ตรวจวัดแนวเขตโครงการหมู่บ้านหรูหลังมีกลุ่มชาวบ้านร้องรุกล้ำลำคลองสาธารณะ
26 พ.ค. 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค 65 ได้มีกลุ่มตัวแทนชาวหมู่บ้านฉัตรหลวง13 ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้มีการยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เพื่อขอให้มีการตรวจสอบโครงการหมู่บ้านภัทรแกรนด์ทาวน์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านจัดสรรที่กำลังมีการก่อสร้างบ้านขาย ได้ทำการรุกล้ำถมที่ดินทับลำคลองกระแชงมอญ ซึ่งเป็นคลองสาธารณะ หลังจากนั้น น.ส.วิพร แววศรีผ่อง นอภ.สามโคก พร้อมนายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรี ต.สามโคก นายประกอบ ทองสีสังข์ กำนัน ต.สามโคก จนท.สนง.ที่ดิน อ.สามโคก และนายช่างโยธาฯ ทต.สามโคก และผู้เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงในบริเวณที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นโดยมีการพูดคุยเจรจากับชาวบ้านพร้อมเรียกผู้รับเหมาและช่างคุมงานโครงการหมู่บ้านภัทรแกรนด์ทาวน์ มารับทราบเรื่องการถูกร้องเรียนเพื่อให้หยุดการดำเนินงานเกี่ยวกับบริเวณจุดที่มีปัญหาและข้อพิพาทตามที่ชาวบ้านร้องเรียนไปก่อน จากนั้น น.ส.วิพร แววศรีผ่อง นอภ.สามโคก จึงสั่งการให้ทาง จนท.ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดไปตรวจสอบเอกสารหลักฐาน รวมทั้งประสานไปยัง สนง.ที่ดินจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอดูโฉนดที่ดินตามที่มีข้อพิพาทกันอยู่ว่ามีการรุกล้ำที่ลำคลองสาธารณะหรือไม่และเร่งรัดขอให้มาทำการตรวจวัดแนวเขตเพื่อความแน่ชัดและถูกต้องอีกครั้ง

ต่อมาในวันนี้ (26 พ.ค. 65) ทางเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมงานนำอุปกรณ์เครื่องมือในการตรวจวัดแนวเขต ได้ลงพื้นที่มายังโครงการหมู่บ้านภัทรแกรนด์ทาวน์ โดยมี น.ส.วิพร แววศรีผ่อง นอภ.สามโคก พร้อมนายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรี ต.สามโคก นายประกอบ ทองสีสังข์ กำนัน ต.สามโคก นางนัทพร ไวว่อง นิติกร บ.ภัทรารมย์ เรียลเอสเตท จก.(ตัวแทน.โครงการภัทรแกรนด์ทาวน์) นายสมบัติ ศรีธรรม (แรมโบ้) ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ร้องเรียน และหน่วบงานที่เกี่ยวข้อง มารอดูการวัดแนวเขตของโครงการหมู่บ้านภัทรแกรนด์ทาวน์ ว่ามีการรุกล้ำที่ลำคลองกระแชงมอญ จริงหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจวัดด้วยระบบดาวเทียมแบบจลน์ (RTK GNSS Network)” ซึ่งพบว่าแนวเขตของโครงการหมู่บ้านภัทรแกรนด์ทาวน์ที่มีการลงเสาเข็มเพื่อเตรียมก่อสร้างกำแพงไม่มีการรุกล้ำไปในลำคลองสาธารณะแต่อย่างใด ก่อนที่นายช่างรังวัดจะได้แจ้งให้ นอภ.และผู้เกี่ยวข้องทุกคนได้รับทราบพร้อมนำหลักฐานโฉนดที่ดินฉบับเก่ามาให้ทุกคนดู

น.ส.วิพร แววศรีผ่อง นอภ.สามโคก กล่าวว่าในการหลังจากที่ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านแล้วก็ได้ลงพื้นที่จากนั้นจึงประสานงานไปยัง สนง.ที่ดิน จ.ปทุมธานี เพื่อขอให้มาทำการรังวัดใหม่พร้อมเร่งรัดขอให้ส่ง จนท.รังวัดมาตรวจวัดเร็วขึ้นจนกระทั่งวันนี้ก็ได้มีการนัดหมายกันทุกๆฝ่าย และเมื่อมีการรังวัดใหม่แล้วก็พบว่าไม่มีการตอกเสาเข็มเพื่อทำแนวกำแพงหมู่บ้านรุกล้ำลำคลองสาธารณะ ส่วนเรื่องดินที่มีการสไลด์ลงไปทับปิดลำคลองนั้นตนจะได้มีการเรียกผู้รับผิดชอบหรือตัวแทนโครงการหมู่บ้านมาเจรจาเพื่อให้ดำเนินการเรื่องดินที่ไปถมทับปิดลำคลองกลับมาสู่สภาพเดิมโดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่าย

นายสมบัติ ศรีธรรม (แรมโบ้) ตัวแทนชาวบ้านหมู่บ้านฉัตรหลวง13 กล่าวว่าการที่สนง.ที่ดิน จ.ปทุมธานี ส่ง จนท.รังวัด มาทำการตรวจวัดแนวเขตอีกครั้ง และเมื่อเขาระบุว่าทุกอย่างถูกต้องไม่มีการรุกล้ำหรือกินเนื้อที่เข้าไปในลำคลองตนและชาวบ้านก็ไม่ติดใจอะไร เพราะพวกตนก็เป็นเพียงพลเมืองดีที่เกรงว่าลำคลองสาธารณะซึ่งเป็นสมบัติของแผ่นดินจะสูญหายไป จึงไปร้องศูนย์ดำรงธรรม ให้มีการตรวจสอบ นอกจากนี้ตนก็ขอให้ทางโครงการภัทรแกรนด์ทาวน์ ทำการขุดลอกดินที่ทับลำคลองกระแชงมอญกลับมาสู่สภาพเดิมด้วย

ด้าน นางนัทพร ไวว่อง นิติกร บ.ภัทรารมย์ เรียลเอสเตท จก.โครงการภัทรแกรนด์ทาวน์ กล่าวว่าทางผู้บริหารก็ไม่ได้นิ่งนอนใจหลังทราบว่ามีการร้องเรียนเรื่องการรุกล้ำลำคลองสาธารณะ แต่เมื่อทุกอย่างออกมาปรากฎแล้วว่าทางโครงการฯไม่มีการรุกล้ำ ก็จะได้ให้ทางคนงานทำงานกันตามปกติเพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีคำสั่งจาก นอภ.สามโคก ให้หยุดระงับการก่อสร้างกำแพงไปก่อน เพื่อรอให้มีการรังวัดใหม่ ส่วนเรื่องดินที่สไลด์ลงไปในคลองทางเราจะให้รถแม็คโฮเล็กไปทำการขุดลอกคลองให้กลับมาเหมือนเดิมหลังจากที่ทางเราได้เทคานกำแพงเรียบร้อยแล้ว แต่สภาพดินที่ถมลงคลองนั้นทางเราไม่ได้ถมลงไปสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นดินเก่าหรือใหม่

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...