ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
อธิบดีณัฐพล ล่องใต้ ลุยฝึกอาชีพขายออนไลน์ ชาวสงขลา หวังเสริมรายได้เพิ่มร้อยละ 65
23 พ.ค. 2565

 ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงใต้ลุยฝึกอาชีพชาวชุมชนจังหวัดสงขลา ผ่านโครงการ "DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน" หลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพที่จำเป็น และเป็นความต้องการของชุมชน ผ่านการฝึกฝนทักษะการร้อยลูกปัดมโนราห์ และการเพ้นท์กระเป๋าผ้า โดยสามารถต่อยอดเป็นอาชีพมั่นคงได้ ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) ปฏิรูปการดำเนินงานเพื่อสร้างความยั่งยืน มุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยคาดว่าจะฟื้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้เสริมให้ชุมชนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 65

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดยศูนย์ดีพร้อมเซ็นเตอร์ 11 (DIPROM CENRTER 11) ได้เดินหน้าส่งเสริมและสนับสนุน
การฝึกทักษะอาชีพให้กับชุมชนในพื้นที่ ภายใต้นโยบายดีพร้อมแคร์ (DIPROM CARE) รุดสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจฐานรากทุกพื้นที่ทั่วไทยให้ดีพร้อม โดยมุ่งเน้นการปรับรูปแบบการดำเนินการให้สอดคล้อง
กับสภาพชุมชน (C-Customization) รวมทั้งปฏิรูปแนวทางการดำเนินงาน (R-Reformation) โดยจัดทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการและชุมชน ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์
การขยายช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ตลอดจนการให้คำปรึกษาด้านการวางแผน
เส้นทางท่องเที่ยวให้กับชุมชน

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ถือเป็นจุดหมายสำคัญของการส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยศักยภาพของพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ทั้งยังเป็นเมืองท่าสำหรับการคมนาคมทางน้ำ อีกทั้ง อุดมไปด้วยขนมธรรมเนียมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นต้นทุนเดิม ที่มีคุณภาพ โดยดีพร้อมได้ต่อยอดส่งเสริมหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ หมู่บ้าน CIV ในพื้นที่ ชุมชนเกาะยอ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา และวิสาหกิจชุมชนคลองแดนพัฒนา ตำบลคลองแดน อำเภอระโนด ด้วยการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีศักยภาพ โดยการนำอัตลักษณ์หรือจุดเด่นของชุมชน มาประยุกต์สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของฝากของที่ระลึก ซึ่งในส่วน ของการพัฒนาคนเพื่อให้ชุมชนดีพร้อม ได้ดำเนินโครงการ "DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน" ซึ่งเป็นการฝึกทักษะอาชีพให้กับชาวชุมชน โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมกว่า 200 คน และคาดว่าจะฟื้นเศรษฐกิจฐานรากและสร้างรายได้เสริมให้ชุมชนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 65 ประกอบด้วย

  • ฝึกอบรมการทำตลาด Online เป็นการอบรมทักษะการทำตลาดออนไลน์ให้ยั่งยืน โดยมุ่งเน้น
    การปูพื้นฐานสำหรับชาวชุมชนทั่วไปที่ยังขาดทักษะในส่วนนี้ให้เข้าใจกลไกของการทำการตลาด
    ในแพลตฟอร์มออนไลน์และแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เปิดให้ใช้งาน พร้อมฝึกฝนวิธีการใช้งานเบื้องต้น
    ในการสร้าง Facebook Fan Page เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การขยายผมการอบรมในเชิงให้สามารถ
    ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การฝึกอบรมการทำลูกปัดมโนราห์ งานศิลปะทรงคุณค่า ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งผู้ผลิตจำเป็น
    ต้องเข้าใจในการเลือกลวดลาย สีสันของลูกปัด เพื่อสื่อสารให้ลูกค้าซึ่งคนนอกพื้นที่ที่ไม่รู้จักมโนราห์ได้มาเห็นความเป็นศิลปะซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การทำ สร้อยคอ สายคล้องแมส และ สายคล้องแว่น โดยผู้เข้าอบรมจะสามารถพัฒนารูปแบบและลวดลายที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค
    แต่ยังสามารถคงกลิ่นอายวัฒนธรรมประจำถิ่นได้เป็นอย่างดี
  • การฝึกอบรมการทำกระเป๋าผ้าดิบ โดยมุ่งเน้นการตกแต่งลวดลาย ทั้งการเพ้นท์ลายบนกระเป๋าผ้าดิบ และการนำเศษผ้ามาตกแต่งเป็นลวดลายต่าง ๆ เป็นการใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่า
    ให้กับผลิตภัณฑ์ ซึ่งหากผู้เข้าอบรมมีความชำนาญแล้ว ก็จะสามารถนำวัสดุอื่นในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ ที่จะสะท้อนอัตลักษณ์ชุมชน และช่วยสร้างรายได้มั่นคงได้อีกทางหนึ่ง

ดร.ณัฐพล กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการฝึกทักษะอาชีพแล้ว การส่งเสริมอย่างเป็นรูปธรรมยังจำเป็นต้องเสริมทักษะอื่น ๆ โดยดีพร้อมได้จัดบูธกิจกรรมเพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้และเข้ารับการส่งเสริมเพิ่มเติม ได้แก่ บูธที่ 1 DIPROM Online Marketeer Service บริการให้คำแนะนำด้านการตลาดออนไลน์ บูธที่ 2
ITC Service บริการให้คำปรึกษาแนะนำ ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ และตราสินค้า รวมถึงด้านมาตรฐาน ด้านการตลาด ด้านการเงิน ตลอดจนข้อมูลเครื่องจักรในกระบวนการผลิต กระบวนการฆ่าเชื้อ และกระบวนการบรรจุ บูธที่ 3 บริการด้านเงินทุน สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชนและบูธที่ 4 คลัสเตอร์อาหารแปรรูปและคลัสเตอร์ผลไม้แปรรูป โดยมีผู้ประกอบในกลุ่มคลัสเตอร์มาให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจ เพื่อเป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจ ซึ่งนอกจากจะเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลการดำเนินธุรกิจแล้ว ยังเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการเข้มแข็งในการขับเคลื่อ อุตสาหกรรมในพื้นที่

อย่างไรก็ดี ดีพร้อม ยังได้เดินหน้าต่อเนื่องในการยกระดับการส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับถิ่นเป็นจำนวนมาก อีกทั้ง ยังเป็นการวางรากฐานทักษะไปสู่การประกอบอาชีพ รวมทั้งการต่อยอดธุรกิจใหม่ ซึ่งดพร้อมมุ่งมั่นสนับสนุนในทุกกระบวนการตั้งแต่การพัฒนาโมเดลธุรกิจไปจนถึงกระบวนการจัดจำหน่ายในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้เกิดการเข้าถึงรายได้ที่ยั่งยืน ดร.ณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขานุการกรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โทรศัพท์ 0 2430 6865-66 ต่อ 4 ติดตามข้อมูลข่าวสารและความเคลื่อนไหวได้ที่ www.facebook.com/dipromindustry หรือ www.diprom.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...