ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ฝนถล่มชายแดนอำเภอแม่สอดตกหนักทั้งคืนถึงเช้าทำให้เกิดน้ำท่วมในชุมชนพื้นที่ต่ำ
22 พ.ค. 2565

ฝนถล่มชายแดนอำเภอแม่สอดตกหนักทั้งคืนถึงเช้าทำให้เกิดน้ำท่วมในชุมชนพื้นที่ต่ำ เทศบาลนครแม่สอดเจ้าหน้าที่ต้องเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำและขนย้ายสิ่งของช่วยเหลือชาวบ้านระดับน้ำท่วมสูง 1เมตร ส่วนบนถนนสายแม่สอด-ตาก เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงแม่สอดต้องลาดตระเวนป้องกันจุดเสี่ยงภัยดินสไลด์ตลอด24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 10.00 น.( 21 พ.ค. 65 ) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงจากประเทศเมียนมา ได้พัดเข้าสู่พื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมาผ่านเข้าสู่พื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก ส่งผลทำให้พื้นที่5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากมีฝนตกหนักแบบไม่หยุดโดนฝนตกตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาและตกยาวถึงช่วงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ช่วงเช้าวันนี้ได้เกิดฝนตกหนักมากและวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 130 มิลลิเมตรซึ่งเป็นฝนแรกในช่วงฤดูฝนปีนี้ซึ่งก็ทำให้ทั่วอำเภอแม่สอดท้องฟ้ามืดครึ้มจากกลุ่มฝนตกหนักจนทำให้ชาวบ้าน20 ชุมชนเขตเทศบาลนครแม่สอดที่มีบ้านอยู่ติดกับพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้แนวลำห้วยแม่สอดต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่อาจจะเกิดขึ้นได้หลังฝนยังคงตกไม่หยุดอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุดที่ชุมชนบ้านเหนือสามัคคีติดกับที่ทำการแขวงทางหลวงตากที่ 2 เขตเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนต่ำและเป็นพื้นที่รับน้ำได้เกิดน้ำไหลเข้าท่วมชุมชนแบบฉับพลันจนเกิดน้ำระบายไม่ทันทำให้บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรและระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังฝนไม่หยุดตก โดยหลังเกิดเหตุว่าที่ร้อยตรีประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอดได้ส่งทีมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแม่สอดพร้อมด้วยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอด ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ร่วมกันลงพื้นที่เข้าไปเร่งช่วยเหลือประสบภัยน้ำท่วมโดยช่วยเหลือนำเด็กและคนชราตลอดจนเร่งขนทรัพย์สินของมีค่าของชาวบ้านหนีน้ำไปเก็บไว้บนที่สูงและเร่งเสริมแนวกระสอบทรายเร่งสร้างแนวป้องกันให้น้ำเข้าท่วมบ้านประชาชนสุงไปมากกว่านี้พร้อมเสริมเครื่องสูบน้ำแรงดันสุงหลายเครื่องไปเร่งสูบน้ำเพื่อช่วยระบายน้ำที่ท่วมสูงในชุมชนดังกล่าว ด้านนางศรีมา ชูฉม อายุ 70 ปี ชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมกล่าวว่าตนเองอายุ 70 ปีและนี่เป็นครั้งแรกที่บ้านของตนเองเกิดน้ำท่วมโดยเมื่อคืนนี้ฝนได้ตกหนักทั้งวันทั้งคืนซึ่งตนเองก็มีการเตรียมความพร้อมแต่ก็ไม่คิดว่าน้ำจะมาเร็วขนาดนี้และน้ำท่วมช่วงเวลากลางคืนจนสร้างความวุ่นวายไปทั่วชุมชนต้องรีบขนย้ายสิ่งของเท่าที่จะขนได้เพื่อลดความเสียหายซึ่งน้ำท่วมครั้งนี้ก็มาจากในพื้นที่มีการถมดินขวางทางไหลของน้ำจนน้ำท่วมสูงไม่มีทางออกจนเกิดน้ำท่วมหนักในวันนี้

ขณะเดียวกันที่บนถนนสายแม่สอด-ตาก ซึ่งเป็นถนนเส้นทางภูเขาความยาวกว่า 90 กิโลเมตรซึ่งพื้นที่ถนนสายดังกล่าวมีหลายจุดเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยดินสไลด์และหินภูเขาร่วงฝนที่ตกหนักบนถนนสายดังกล่าวก็ส่งผลทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถลดลงรถยนต์ต้องเปิดไฟหน้ารถนื่องจากเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้บนไหล่ภูเขาสูงเกือบตลอดเส้นทางดินภูเขาก็เริ่มเกิดการอิ่มตัวจากปริมานน้ำฝนที่ตกหนักและเกิดดินสไลด์ลงบนถนนช่วงหลักกิโลเมตรที่ 34 ถนนแม่สอด-ตาก  เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงตากที่ 2ต้องเร่งเข้าไปตักดินและเร่งกวาดเศษหินและดินภูเขาจนพ้นการกีดขวางจราจรในจุดดังกล่าวพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ออกขับรถลาดตระเวนตรวจการณ์เพื่อเฝ้าระวังเหตุไม่คาดคิดพร้อมติดป้ายเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระวังดินสไลด์และหินร่วงในพื้นที่จุดเสี่ยงหลายจุดบนถนนสายแม่สอด-ตาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุได้เข้าไปประจำจุดเสี่ยงทุกจุดหลังฝนยังคงตกหนักบนภูเขาสุงอย่างต่อเนื่อง

ทีมข่าว จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...