ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
กาญจนบุรี ฝนถล่ม 2 วัน น้ำป่าทะลัก !
22 พ.ค. 2565

ทหารเร่งเข้าช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้าริมน้ำซองกาเลียขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลีย เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากเกิดฝนตกติดต่อกันลงมาอย่างหนักเข้าสู่วันที่ 2

วันที่ 21 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ประจำด่านความมั่นคงบ้านน้ำเกิ๊ก กว่า 12 นาย เดินทางมายังบริเวณจุดเล่นน้ำซองกาเลีย หมู่ที่ 8 ตำบลหนองลู อำเภอสังขะบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อช่วยขนย้ายแคร่นั่ง  โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องครัวของผู้ประกอบการร้านอาหารที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำซองกาเลีย หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำซองกาเลียสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่าน มาล่าสุดระดับ สูงขึ้นกว่า 1.50 เมตรและเริ่มล้นตลิ่ง โดยมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นโดยเฉพาะในเขตตำบลไล่โว่ ซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่มีพื้นที่ป่าที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำซองกาเลียและแม่น้ำรันตี ขณะที่น้ำเริ่มมีสีขุ่นโคลน และมีท่อนไม้ กิ่งไม้ไหลลงมาในแม่น้ำซองกาลัยเป็นระยะๆ
 
พันเอกธัชเดช  อาบัวรัตน์  รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ภายหลังจากที่มีประกาศเตือนเรื่องดินโคลนถล่มในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีและพื้นที่รับผิดชอบ พลตรี บรรยง ทองน่วม ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่9 ได้สั่งการให้กำลังพลเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ซึ่งตนเองได้จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งมีกำลังพล ยานพาหนะ และอุปกรณ์ในการช่วยเหลือและขณะนี้เรามีความพร้อมเข้าพื้นที่ทันทีหากมีการร้องขอมา
  
ด้านนายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นอภ.สังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าได้มีคำสั่งแจ้ง อปท.ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝน ในพื้นที่ป้องกันน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม  โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง และเคยเกิดปัญหาน้ำท่วม เช่นในพื้นที่บ้านสะเนพ่อง บ้านกองม่องทะและบ้านเกาะสะเดิ่ง ในพื้นที่ตำบลไล่โว่ อ.สังขละบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร พื้นที่บ้านซองกาเลีย บ้านห้วยกบ บ้านห้วยมาลัย และบ้านปะไหร่โหนก ตำบลหนองลู ทั้งนี้อำเภอสังขละบุรีมีความพร้อมเข้าไปช่วยเหลือประชาชนทันทีหากมีการร้องขอความช่วยเหลือมา
 
นายอำนวย วาจาขำ เจ้าของร้านอาหารริมน้ำซองกาเลีย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าภายหลังจากได้รับข่าวสารการเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา ตนเองพร้อมเพื่อนๆก็ได้เริ่มเก็บและขนย้ายสิ่งของบางส่วนตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้เช้านี้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ตนเองและผู้ประกอบการอีก 2-3 รายไม่สามารถขนย้ายสิ่งของที่เหลือได้ทัน โชคดีที่วันนี้มีทหารเข้ามาช่วยในการหรือถอนร้านค้าและขนย้ายสิ่งของทำให้สามารถลดความสูญเสียได้
 
ทั้งนี้ในพื้นที่อำเภอสังขละบุรีมีฝนตกติดต่อกันมาตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 19 จนถึงวันนี้ยังไม่มีทีท่าจะหยุด ล่าสุดปริมาณวานนี้ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม สามารถวัดปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ได้  99.4 มม. ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำสำคัญทั้ง3สาย(แม่น้ำรันตี แม่น้ำซองกาเลีย และแม่น้ำบี่คลี่) สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ ส่งผลให้วานนี้ (20พ.ค.) มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวชิราลงกรณ 34.33 ล้าน.ลบ.ม

ขณะที่ปภ.จังหวัดกาญจนบุรี ยังคงประกาศให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ในพื้นที่อำเภอที่พื้นที่ติดประเทศเมียนมา โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ และ อ.สังขละบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่กำลังส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในประเทศเมียนมาอยู่ในขณะนี้


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...