ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
เกษตรยุคใหม่เร่งนำDigital Technologyยกระดับ
22 พ.ค. 2565

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้เป็นผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมเวทีเสวนาในหัวข้อ “เศรษฐกิจไทยยุคใหม่ ประเทศไทยก้าวต่อไปอย่างไร” ในงาน “Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” โดยกล่าวถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคการเกษตรว่า ประเทศไทยถือได้ว่าภาคเกษตรเป็นภาคการผลิตที่เป็นรากฐานและความมั่นคงของประเทศ แม้ GDP ภาคเกษตรจะมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 8.5 ของ GDP รวมทั้งประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ อย่างภาคบริการ และภาคอุตสาหกรรม แต่หากดูจำนวนประชากรแล้ว ภาคเกษตรมีประชากรมากถึง 8 ล้านครัวเรือน หรือราว 30 ล้านคน ซึ่งมีบทบาทสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าภาคเศรษฐกิจอื่น

เลขาธิการ สศก.กล่าวต่อไปว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจากโควิด-19 มาเป็นตัวกระตุ้น Digital Transformation เพื่อเร่งการนำ Digital Technology เข้ามาปรับใช้ ปรับแนวนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหา ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างแรงจูงใจ และผลักดันอาชีพใหม่ๆ ให้แก่เกษตรกร อันเป็นการติดอาวุธทางปัญญา สร้างภูมิคุ้มกันให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง ด้วยการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมมาขับเคลื่อน อาทิ เทคโนโลยีรุกตลาดออนไลน์ สร้างเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ, เทคโนโลยีเพื่อบริหารจัดการข้อมูล วางแผนการผลิต, เทคโนโลยีสร้างอาชีพ, เทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคเกษตร ด้วย BCG Model และเทคโนโลยีพัฒนาระบบประกันภัยภาคเกษตร

“ทั้งนี้ ภาคการเกษตร เป็นภาคการผลิตที่มีอนาคต มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกมิติ ทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันเรามี Smart farmer มากกว่า 5 แสนคน มี Young Smart farmer มากกว่า 2 หมื่นคน กลุ่มนี้จะร่วมเป็นพลังสำคัญ และสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเองแม้จะเผชิญความท้าทายและวิกฤตต่างๆ เป็นแรงสนับสนุน ขับเคลื่อนเพื่อปรับเปลี่ยน ต่อยอด และถ้าเกษตรกรทุกคน สามารถใช้ประโยชน์จาก Digital Transformation ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เชื่อมั่นว่าจะเกิดกลุ่ม Smart farmer และ Young Smart farmer มากขึ้น เกิดรายได้ในภาคเกษตรที่เติบโต ลดการพึ่งพารายได้นอกภาคเกษตร เกษตรกรสามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ยกระดับคุณภาพ มาตรฐานของผลผลิต อย่างไรก็ตาม ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาภาคเกษตร เพื่อก้าวสู่เกษตรอุตสาหกรรม สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ยกระดับเกษตรกรสู่อาชีพเกษตรกรรมแห่งอนาคตที่สมบูรณ์แบบร่วมกัน” นายฉันทานนท์กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...