ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ รองปธ.สภาอบต.สำราญแจ้งจับแก๊งตัดไม้ป่าสงวนภูพาน
20 พ.ค. 2565

      รองประธานสภา อบต.สำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ แจ้งความจับแก๊งมอดไม้ลักลอบตัดกลางป่าสงวนแห่งชาติภูพาน แฉพฤติการณ์อุกอาจ ไม่กลัวอำนาจรัฐ โดยกานโคนต้นไม้ให้ยืนต้นตายก่อนเข้ามาตัด คาดเป็นคนในพื้นที่ และตัดไม้ตามใบสั่งนายทุน ส่งขายให้เกษตรกรทำเสากางมุ้งสวนพุทรา ขณะที่ผู้การกาฬสินธุ์ลั่น ไม่หวั่นผู้มีอิทธิพล สั่งการตำรวจท้องที่ประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จับพิกัดแนวเขตป่าสงวน เร่งแกะรอยคนร้ายดำเนินคดีตามกฎหมาย

             เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ป่าสงวนแห่งชาติภูพาน บริเวณด้านหลังวัดป่าท่างาม ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในการดูแลของหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สามชัย ศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเป็นที่ตั้งของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.3 (ภูพาน) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) พ.ต.ท.กิตติ์ธานี ทรัพย์ศิริคำ พนักงานสอบสวน สภ.สามชัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.3 (ภูพาน) และนายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ ร่วมตรวจสอบและจับพิกัดแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติภูพาน หลังเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน เข้ามาลักลอบตัดไม้และนำขึ้นรถอีแต๋น เตรียมขนย้ายออกจากสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับ พร้อมตรวจยึดรถและไม้ของกลางได้ ขณะที่ผู้ก่อเหตุซึ่งคาดว่าเป็นคนในพื้นที่หลบหนีไปได้ โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

              นายกอบโชคชีพ โพธิ์สอน รองประธานสภา อบต.สำราญ กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุดังกล่าว ตนได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากชาวบ้าน มีคนร้ายลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูพาน ซึ่งอยู่ด้านหลังสำนักงานป้องกันรักษาป่า กส.3 ติดกับหลังวัดป่าท่างาม จึงประสานผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านท่างามร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งได้พบรถอีแต๋น 1 คัน  บรรทุกไม้ของกลางประมาณ 20 ท่อน จอดอยู่ข้างกระท่อมนากลางเขตป่าสงวนฯ จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ สภ.สามชัย เพื่อนำกำลังเข้าสกัดจับ  ประมาณ 10 นาทีต่อมาขณะที่รอเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่นั้น ได้มีรถอีแต๋นบรรทุกไม้ขับผ่านมาอีก 1 คัน จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้น คนขับไหวตัวทันและอาศัยความชำนาญในพื้นที่ ขับรถอีแต๋นบรรทุกท่อนไม้หลบหนีไปได้ 1 คัน ในการเข้าตรวจสอบเหตุลักลอบตัดไม้วันนั้น จึงสามารถตรวจยึดของกลางรถอีแต๋น 1 คัน ท่อนไม้ประมาณ 20 ท่อน และเลื่อยยนต์ จากนั้นนำของกลางไปเก็บไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.สามชัย

           นายกอบโชคชีพ กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นตนจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าคนก่อเหตุเป็นคนในพื้นที่แน่นอน เพราะพอจะคุ้นหน้าคุ้นตากัน แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าของคดี ขณะที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กส.3 (ภูพาน) โดยเฉพาะหัวหน้าหน่วยฯ  ที่ทำหน้าที่ดูแลรักษาผืนป่าแห่งนี้ กลับไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร จะติดต่อประสานงานก็ติดต่อไม่ได้ และทราบว่ายังไม่ได้เข้าไปให้ปากคำพนักงานสอบสวนในฐานะผู้เสียหายเลย ตนจึงได้ประสานพนักงานสอบสวน สภ.สามชัย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้บางส่วนฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพิ่มเติม พร้อมจับพิกัดแนวเขตให้ชัดเจนว่าเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติจริงหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปประกอบสำนวนคดี ติดตามหาตัวผู้กระทำผิดรับโทษตามกฎหมายต่อไป โดยในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ ยังได้พบร่องรอยการตัดไม้กระจายทั่วไปในผืนป่าสงวน รวมทั้งบริเวณหลังวัดป่าท่างามเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบไม้แปรรูปอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งตนก็ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพิ่มอีกคดีหนึ่ง พร้อมขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย 

           ด้าน พล.ต.ต.วรวัฒน์  มะลิ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุดังกล่าว ได้รับรายงานเบื้องต้นจาก สภ.สามชัยแล้ว และทราบว่าตัวแทนชาวบ้าน ใน ต.สามชัย ยังได้มีหนังสือถึงนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งตนก็ได้รับการประสานจากทางจังหวัดแล้ว ทั้งนี้ ได้กำชับไปยังหัวหน้าสถานี สภ.สามชัย ให้ปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ รวบรวมพยานหลักฐานหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งได้สั่งการไปแล้วเรียบร้อย

            พล.ต.ต.วรวัฒน์กล่าวอีกว่า ในส่วนที่อาจจะเกิดความล่าช้าบ้าง เนื่องจากต้องรวบรวมพยานหลักฐาน สอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง กรณีที่ชาวบ้านที่ร้องทุกข์แจ้งว่ายังไม่ได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าศูนย์ป่าไม้ กส.7 นั้น จะได้ประสานผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือด้านป่าไม้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ต้องดูรายละเอียดด้านแนวเขต  ให้ชัดเจน โดยยึดแนวทางของป่าไม้เป็นหลัก ตำรวจต้องอาศัยหลักฐานนี้ประกอบ และต้องปฏิบัติตามเกณฑ์อยู่แล้ว ในส่วนที่ชาวบ้านเกิดความกังวลผู้มีอิทธิพลนั้น ซึ่งอาจจะเป็นอดีตข้าราชการหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็จะดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย และจะช่วยจัดการให้เรียบร้อย คงไม่น่าเป็นห่วงอะไร ขอให้ชาวบ้านสบายใจ และขอเวลาให้ตำรวจดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานสักระยะหนึ่งก่อน

    สำหรับป่าสงวนแห่งชาติภูพานบริเวณดังกล่าว เมื่อปี 2557 ชาวบ้านท่างาม และบ้านด่านเม็ก ต.สำราญ อ.สามชัย จ.กาฬสินธุ์ ได้เรียกร้องเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ป่าไม้ และทหาร ผลักดันนายทุนที่เข้าไปบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูพาน ในเขต อ.สามชัย เพื่อปลูกยางพารา และมันสำปะหลัง ทำให้พื้นที่ป่าเสียหายกินพื้นที่มากถึง 16,000 ไร่  จากการตรวจสอบพบว่ามีทั้งกลุ่มนายทุนนักการเมืองท้องถิ่น กลุ่มอดีตข้าราชการ และผู้บุกรุกรายอื่นรายละหลายร้อยไร่ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สามารถทวงคืนผืนป่าที่เคยถูกบุกรุกมาได้ และต่อมาทั้งส่วนราชการ เอกชน ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้คืนผืนป่าหลายโครงการ ทำให้ความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าสงวนแห่งชาติภูพานเริ่มกลับคืนมา ก่อนที่จะถูกบุกรุกอีกครั้งในช่วงนี้ โดยพฤติการณ์อุกอาจ ไม่กลัวอำนาจรัฐ ใช้มีดกานบริเวณโคนไม้ให้ยืนต้นตายก่อนเข้ามาตัด เชื่อว่าเป็นใบสั่งนายทุน ที่ต้องการนำไม้ไปขายให้เกษตรกรชาวสวนพุทรา เพื่อทำเสารั้วและทำเสากางมุ้งให้พุทรา ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ราคาท่อนละ 300 บาท

ทีมข่าวกาฬสินธุ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...