ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เทศบาลเมืองมหาสารคามเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองมหาสารคาม และเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
18 พ.ค. 2565

 เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่ อาคารอเนกประสงค์ (หลังเดิม) โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม เป็นประธานเปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองมหาสารคาม และเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล คณะกรรมการสถานศึกษา หัวหน้าส่วนบริหารงานเทศบาล ผู้อำนวยการสถานศึกษา คณะครูโรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี และนักเรียนผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 ด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองมหาสารคามได้มีนโยบายจุดเน้น การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อพัฒนา เสริมสร้างศักยภาพนักเรียนใน สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม ให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศครอบคลุมทุกด้าน ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงใน ศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะการพัฒนาในเด็กแรกเกิด-5 ปี เป็นช่วงอายุที่มีความสำคัญที่สุดในชีวิตมนุษย์ เพราะเป็นระยะที่ร่างกาย มีอัตราการพัฒนาสูงมากโดยเฉพาะทางสมอง ถ้าเด็กได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ดี ถูกต้องตามหลักจิตวิทยาและ หลักวิชาการอื่น ๆ เด็กก็จะพัฒนาได้เต็มศักยภาพ และสามารถเจริญเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพเป็นกําลัง ในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป เทศบาลเมืองมหาสารคามในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบ การพัฒนาเด็ก และคุณภาพชีวิตของประชาชน ตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนาเด็กปฐมวัย จึงได้จัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองมหาสารคามขึ้น ณ โรงเรียนเทศบาลโพธิ์ศรี ทั้งนี้ได้ดำเนินการตามแผนงานและระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าด้วยการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกขั้นตอนประกอบด้วย จัดเวทีประชุมประชาคมประชาชนในเขตเทศบาล จัดหาสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่จะดำเนินการจัดตั้ง จัดทำแผนดำเนินงานการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในแต่ละด้าน ได้แก่ แผนการสำรวจประชากรเด็กเล็ก 2-5 ปี แผนการรับนักเรียน และจัดชั้นเรียน แผนการสรรหาบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ ได้แก่ พนักงาน ส่วนท้องถิ่น ตำแหน่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และครู พนักงานงานจ้างตามภารกิจ และพนักงานจ้างทั่วไป ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ผู้ช่วยดูแลเด็ก ผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหารหรือภารโรง แผนการจัดตั้งงบประมาณ เงินเดือน/ค่าตอบแทน ค่าสวัสดิการค่าอาหารกลางวัน ค่าอาหารเสริม ค่าจัดการเรียนการสอน สื่อการเรียน วัสดุอุปกรต่างๆ หลังจากนั้นได้จัดทำโครงการและแผนดําเนินงานในการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อขอความเห็นชอบสภาท้องถิ่น ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสภาท้องถิ่นให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเรียบร้อยแล้ว จึงจัดทำประกาศจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าด้วยการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เปิดรับสมัครนักเรียน รับสมัครบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รายงานการจัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเบื้องต้นให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบ และเมื่อเปิดการเรียนการสอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดทำรายงานการจัดการศึกษา จำนวนเด็กนักเรียน บุคลากร และงบประมาณที่ขอรับการสนับสนุนแจ้งให้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับวันนี้ได้เปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองมหาสารคาม และเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โดยมีกิจกรรม ตรวจคัดกรอง Covid ตรวจสุขภาพเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข นายภาคิน ติระพงศ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ได้กล่าวนโยบาย แนวทางการพัฒนาการศึกษา การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนา เด็กปฐมวัย ครูประจำชั้นประชุมผู้ปกครอง ชี้แจงสร้างความเข้าใจแนวทางปฏิบัติ และเยี่ยมชมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อแบ่งเบาภาระผู้ปกครองในการอบรมเลี้ยงดู ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของเด็กเล็กตาม บริบท และวัฒนธรรมของชุมชน สังคม ในท้องถิ่น

ทีมข่าวมหาสารคาม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...