ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เลย จัดใหญ่งานบุญประเพณีผีขนน้ำ (บุญเดือนหก)
17 พ.ค. 2565

     เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 พ.ค.65 ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาข่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานบุญประเพณีผีขนน้ำ (บุญเดือนหก) มีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมงานจำนวนมาก

งานประเพณีผีขนน้ำหรือบุฯเดือนหก บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว จัดขึ้นประจำทุกเป็นการละเล่นตามความเชื่อของคนโบราณที่ยึดถือกันมาช้านาน เชื่อกันว่าเมื่อมีการละเล่นผีขนน้ำจะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล บ้างก็เชื่อว่าเป็นการละเล่นเพื่อเป็นการเซ่นไหว้ สัตว์เลี้ยงที่มีคุณประโยชน์ เช่น วัว ควาย ที่ล้มหายตายจากไป

ในแต่ละปีจะมีการจัดขบวนแห่ผีขนน้ำ ขบวนฟ้อนรำอย่างสวยงาม แสดงออกถึงการละเล่นที่เป็นเอกลักษณ์ ขึ้นชื่อสืบมาจนทุกปัจจุบัน ถือเอาวันแรม 1-3 ค่ำ เดือนหกของทุกปี เป็นวันกำหนดการจัดงาน เพื่อส่งเสริมประเพณีท้องถิ่น ตำบลนาซ่าว ให้ยั้งยืนและป็นเอกลักษณ์  อนุลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม ท้องถิ่นและภูมิปัญญาสืบสวนต่อไปยังลูกหลาน เพื่อเป็นการเผยแพร่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ทางวัฒนธรรมท้องถิ่น

ทีมข่าว จ.เลย

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...