ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
นักท่องเที่ยวทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชา และร่วมกิจกรรมทาสีสะพานไม้ฯ
16 พ.ค. 2565

วันที่ 15 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชุมชนมอญบ้านวังกะ ม 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสังขละบุรี ประชาชนและนักเที่ยวร่วมกันทำบุญตักบาตร พระสงฆ์จากวัดวังก์วิเวการาม เนื่องในวันวิสาขบูชา ก่อนจะเดินชิมอาหารพื้นเมือง และชมทิวทัศน์บนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ 

ต่อมา นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.เรวัติ สุดเขต รอง.ผกก.สสังขละบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสังขละบุรี ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ตชด 134 ชาวบ้านและจิตอาสาฯ คณะอาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี นักเรียนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนสังขละบุรี ร่วมกันทาสีสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันทุกปีก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ทั้งนี้เพื่อเป็นการยืดอายุสะพานฯ ให้มีความคงทนถาวร เนื่องจากสะพานไม้ฯแห่งนี้มีอายุการสร้างมานานกว่า 37 ปี 

ทั้งนี้สะพานไม้อุตตมานุสรณ์   (สะพานมอญ) เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในประเทศพม่าใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียสร้างขึ้นโดยดำริของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง พ.ศ.2529 - พ.ศ.2530 เพื่อให้คนไทย กระเหรี่ยงและมอญได้สัญจรไปมาหาสู่กัน 
ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้ารวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทยและชาวมอญ
ขณะที่ในช่วงเย็นวันนี้ที่วัดวังก์วิเวการามจะมีกิจกรรมรดน้ำต้นโพธิ์และตลาดนิพพาน ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของชาวไทยเชื้อสายมอญสังขละบุรี ในวันวิสาขบูชา


ทีมข่าวกาญจนบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...