ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ฮือฮา!ควายราคาหลักหลาน ร่วมงานวันควายไทยภาคใต้ จ.กระบี่ นายกฯสมาคมควายไทย เตรียมยกระดับควายไทย มรดกไทย มรดกโลก
15 พ.ค. 2565

วันที่ 14 พ.ค.65 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันควายไทย ภาคใต้ จัดขึ้นที่โชคอำนวยฟาร์ม ม.5 ต.นาเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ โดยมี น.สพ.ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์ เขต 8 นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย และผู้เลี้ยงควายทุกภาคเข้าร่วม  พร้อมกันนี้ได้มีกลุ่มผู้เลี้ยงควายไทยจากภาคต่างๆนำควายราคาหลักล้่นบาทมาโชว์แสดง สร้างความคึกคัก ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากพบว่าควายแต่ละตัว ที่นำมาโชว์ มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน แต่ละตัวมีราคา ตั้งแต่ 3.5 ล้าน - 8 ล้านบาท

นายทศพร ศรีศักดิ์ นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเลี้ยงควายกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง มีผู้เลี้ยงควายประมาณ 3 แสนราย มีควายทั่วประเทศ กว่า 1.7 ล้านตัว และมีแนวโน้มการเบี้ยงเพอ่มขึ้น ซึ่งเกษตรพยายามที่จะพัฒนาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ที่ขายให้ได้ราคาเพิ่มขึ้น สำหรับควายนั้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ ที่จะพัฒนาต่อยอดได้ แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีการคัดเลือกพ่อพันธุ์ชั้นเยี่ยม ซึ่งพ่อพันธุ์ที่นำมาโชว์ในวันนี้เป็นพ่อพันธุ์ที่ผ่านการคัดเลือกและเป็นแชมป์มาหลายสนาม ซึ่งบางตัวได้มีการรีดน้ำเชื้อจำหน่ายให้แก่เกษตรกรที่ต้องการ หากว่าลูกควายที่เกิดมาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท 

นายกสมาคมควายไทย เปิดเผยอีกว่า สำหรับพ่อพันธุ์ชั้นดีมีอยู่หลายแห่งของประเทศ ทั้งภาคกลาง เหนือ อีสาน รวมถึงภาคใต้ ในส่วนของภาคใต้ ตนมองว่าการเลี้ยงควายไทยค่อนข้างมีอนาคต เนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศค่อนข้างดี สำหรับจังหวัดกระบี่ ก็มีพ่อพันธุ์ควายชั้นดี ของนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ เจ้าของโชคอำนวยฟาร์มมีพ่อพันธุ์ชื่อโชคกระบี่ มีมูลค่าหลายล้านบาท และว่าสำหรับควายพันธุ์ไทยกำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้เลี้ยงควายจากประเทศเพื่อนบ้านด้วยในอนาคตก็จะมีการอนุรักษ์ควายไทยสู่มรดกไทยมรดกโลกต่อไป

ด้านนายพิเชษฐ์ เพ่งกิจ (นายหัวเชษ)เจ้าของโชคอำนวยฟาร์ม กลาวว่า ปัจจุบันเกษตรกรเลี้ยงควายมีเพิ่มขึ้น จากราคาซื้อขายปกติที่ราคาประมาณ 2-3 หมื่น ได้เพิ่มเป็น 50,000-80,000 บาท ทั้งนี้ได้รับอานิสงส์มาจากกระแสคนเลี้ยงควาย สำหรับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ในฟาร์มของตน มีพ่อพันธุ์ 2 ตัว แม่พันธุ์ 2 ตัว พร้อมเปิดให้เกษตรกรที่สนใจเข้ามาดูและศึกษาการขยายพันธุ์ควายพันธุ์ดี เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่เกษตรกร จากหลักแสนถึงหลักล้านเลยทีเดียวสำหรับพ่อพันธุ์ดีของตนชื่อโชคกระบี่มีราคาสูงถึง 6.5 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีคนมาเสนอให้มากกว่านั้นตนคงจะไม่ขาย

ทีมข่าวกระบี่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...