ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวนาชัยนาทถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลเพาะปลูกข้าวหวังผลผลิตเจริญงอกงาม
13 พ.ค. 2565

วันนี้ 13 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรผู้ทำนาในพื้นที่ตำบลนางลือ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท เร่งไถ่นาปรับพื้นที่พร้อมเริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวโดยถือฤกษ์ดีใน "วันพืชมงคล" หวังผลผลิตดี น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ พืชผลทางการเกษตรเจริญงอกงาม เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อการทำนา

โดยนายลำพอง  ภู่วงษ์  ชาวนาในพื้นที่ ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท  เปิดเผยว่า การทำนาในปีนี้ตนเองได้ถือฤกษ์วันพืชมงคล ในการเริ่มเพาะปลูกข้าว เพราะเป็นวันสิริมงคลของชาวนา โดยปกติแล้วตนเองทำนาอยู่22ไร่ ซึ่งในปีที่ผ่านมาตนเองได้ผลผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวถึงไร่ละ 1 ตัน ด้วยวิธีการเพาะปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้งแกล้งข้าวในการลดต้นทุน ซึ่งในปีนี้ตนเองได้ ตนเองได้ทำการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ กข63 และกข85 ซึ่งผลผลิตที่ได้จะค่อนข้างสูง และถือว่าเป็นข้าวพันธุ์ใหม่ที่ตลาดกำลังต้องการ นอกจากนี้ก็อยากจะวอนรัฐบาลให้ช่วยดูแลในเรื่องของราคาน้ำมัน ราคาปุ๋ย ที่มีต้นทุนสูงชาวนาก็จะไม่ได้อะไร เพราะปัจจุบันต้นทุนในการทำนาต่อไร่ก็ตกอยู่ไร่ละ 5,000-6,000 บาท และขายข้าวได้ 8,000 บาท ชาวนาจะเหลืออะไร ก็อยากจะให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาข้าวให้อยู่ในราคาตันละ9,000-10,000 บาทก็ยังดี

ทีมข่าว  จ.ชัยนาท

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...