ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เลย เปิดยิ่งใหญ่งานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ครบ 462 ปี
13 พ.ค. 2565

     เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 12 พ.ค.65 ที่ลานหน้าพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก โดยมีนายถาวร เชื้อบุญมี เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ผู้นำจิตวิญญาณ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว นางรำบวงสรวง เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

     พระธาตุศรีสองรัก เริ่มก่อสร้าง ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2103 จนแล้วเสร็จ ในปี พ.ศ.2106 รวมระยะเวลาถึงปัจจุบัน 462 ปี เป็นอนุสรณ์สถานแห่งสันติภาพและสันติสุข แสดงถึงมิตรไมตรีที่ดีต่อกันระหว่างชาวไทยและพี่น้องสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ถือได้ว่าเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งของราชอาณาจักรไทย ที่มีคนมาเคารพสักการะอย่างมากมาย ทั้งชาวจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง

     การจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก เป็นการเผยแพร่เกียรติคุณแห่งองค์พระธาตุศรีสองรัก ได้แผ่ไพศาลไปทั่วทุกสารทิศ ซึ่งในปีนี้  เป็นปีมหามงคลครบรอบ 70 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้จัดพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 70 พรรษา จำนวนพระสงฆ์ 71 รูป และชาวอำเภอด่านซ้าย มีความปลาบปลื้มปิติสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำสรงพระธาตุศรีสองรัก ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565

     ตามประวัติและความเป็นมา ของพระธาตุศรีสองรัก ทำให้เราได้ตระหนัก และระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของบูรพมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรไทย และกษัตริย์แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้งสองพระองค์  คือสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และพระไชยเชษฐาธิราช  ที่ทั้งสองพระองค์เสียสละ  และทรงเล็งเห็นการณ์ไกล  ถึงวิธีการที่จะนำมาซึ่งความสงบสุข  ร่มเย็นของประชาชนของพระองค์ จึงทรงร่วมกันจัดสร้างองค์พระธาตุศรีสองรัก ที่ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้า เพื่อเป็นสักขีพยานแห่งการกระทำพระราชไมตรี และเป็นสัญลักษณ์ว่าประเทศทั้งสองจะไม่รุกรานกัน  จึงทำให้ดินแดนแห่งนี้ได้สมญานามว่า  “ดินแดนแห่งสัจจะและไมตรี”  ดังนั้น  องค์พระธาตุศรีสองรัก  จึงนับได้ว่าเป็นปูชนียสถาน  ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สักการะของประชาชน ทั้งสองประเทศมาตั้งแต่โบราณกาล    ในปีนี้ พระธาตุศรีสองรัก มีอายุครบ 462 ปี

ทีมข่าว จ.เลย
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...