ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สุดแปลก! เงาะโรงเรียนกลายพันธุ์เป็นเงาะกระหรี่
11 พ.ค. 2565

     สุดแปลก มาแล้วเงาะโรงเรียนกลายพันธุ์เป็นเงาะกระหรี่ ฤดูกาลเงาะเริ่มจะออกสู่ท้องตลาดในช่วงนี้ วันนี้เลยพามาดูเรื่องราวแปลกๆ ของเงาะต้นนี้ ที่บ้านเลขที่  52/1 หมู่ 1 ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด ของคุณลุงสง่า รู้ทิศ เจ้าของสวนเงาะ และสวนทุเรียนในพื้นที่ ต.อ่าวใหญ่ จ.ตราด พาทีมข่าวเข้าสวนดูความแปลกของเงาะ เป็นเงาะพันธุ์เงาะโรงเรียน ซึ่งได้ซื้อพันธุ์มาปลูก เติบโต แตกแขนงตามปกติ มีกิ่งแยกจากลำต้นมา 5 กิ่ง ผลออกมา เป็นเงาะโรงเรียนทั้งต้น ยกเว้น มีอยู่กิ่งเดียวที่แปลก ออกผลเงาะมาเป็นสีเหลืองอมเขียว สีไม่เหมือนเงาะโรงเรียนทั่วไป ที่พอสุกแล้วจะออกสีแดง ซึ่งคุณลุงสง่า บอกว่า ปลูกต้นเงาะต้นนี้รวมกับต้นเงาะอื่นๆ ภายในสวน มีอายุ ประมาณกว่า 10 ปี มาแล้ว แต่มีต้นนี้ ที่ออกผลมาเป็นเงาะแปลกประหลาด สีเหลืองอมเขียว แต่รสชาดไม่ต้องพูดถึงหวานเจี๊ยบ กรอบอร่อย ไม่แพ้เงาะโรงเรียน เป็นที่ติดอกติดใจของผู้ที่มาได้ชิม

โดยคุณลุงสง่าเล่าให้ฟังว่า ที่มาของเงาะกระหรี่ คือหลังถึงฤดูกาลเงาะออกผลผลิตส่งขายออกสู่ตลาด ตนเองได้เคยส่งไปจำหน่าย ทางปลายทางลงในใบบิลเขียนมาว่าเป็นเงาะกระหรี่ ราคาขายอยู่ที่ กิโลกรัมละ 2 บาท ราคาเดียวกับเงาะคัด หลังจากนั้น ก็ไม่เคยเก็บขาย เพราะราคาถูก แต่จะไว้รับแขก ถึงจะสุกก็ไม่เป็นสีแดง และรสชาติยังหวาน เนื้อฉ่ำ เนื้อนุ่ม และเนื้อไม่ติดเม็ด หลายๆคนได้มาชิมแล้ว ก็ติดใจ และมีรสชาติที่อร่อยกว่าเงาะโรงเรียนเสียด้วยซ้ำ เลยเป็นที่มาของเงาะกระหรี่ จนทุกวันนี้ สำหรับคนที่อยากชิม คุณลุงบอกว่า ยินดีต้อนรับ ไปชิมที่สวนได้

ทีมข่าว จ.ตราด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...