ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ม.เทคโนโลยีสุรนารีจับมือจังหวัดศรีสะเกษ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ และ ธ.ก.ส. ขับเคลื่อนศรีษะเกษ เป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราชอินทรีย์ครบวงจร
10 พ.ค. 2565

ม.เทคโนโลยีสุรนารีจับมือจังหวัดศรีสะเกษ ม.ราชภัฏศรีสะเกษ และ ธ.ก.ส. ขับเคลื่อนศรีษะเกษ เป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราชอินทรีย์ครบวงจร เพื่อสร้างทางเลือกให้เกษตรกรทำอาชีพเสริมในการเลี้ยงไก่โคราชอินทรีย์แบบครบวงจรและยั่งยืน  

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 10 พ.ค. 65 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ รศ. ดร.อนันต์ ทองระอา อธิการบดี ม.เทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) รศ. ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดี ม.ราชภัฏศรีสะเกษ นายยุวพล วัตถุ  ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้ร่วมลงนามความร่วมมือโครงการความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนจังหวัดศรีสะเกษเป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราชอินทรีย์ครบวงจร  โดยได้ลงนามความร่วมมือ ณ ห้องประชุมวิเศษสิงหนาท ชั้น 2 ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรม อาคารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ ฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ    

     ซึ่งความร่วมมือดังกล่าว  รศ. ดร.อมรรัตน์ โมฬี หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาธุรกิจไก่โคราช กล่าวว่า  เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะในการเลี้ยงไก่โคราชอินทรีย์แบบครบวงจร พร้อมส่งเสริม และ สนับสนุนให้เกษตรกร หรือ ผู้ประกอบการของจังหวัดศรีสะเกษ สามารถใช้ไก่โคราชอินทรีย์เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนธุรกิจ ตลอดทั้งโซ่การผลิต อีกทั้งยังเชื่อมโยงเครือข่ายการทำงานระหว่างนักวิจัย เกษตรกรผู้เลี้ยง ผู้จำหน่าย ผู้สนับสนุนแหล่งทุน เพื่อทำให้ผลผลิตไก่โคราชอินทรีย์สามารถสร้างรายได้ครบวงจรโดยไม่สะดุด อันจะนำไปสู่การเป็นอาชีพเสริม หรือ อาชีพหลักให้แก่เกษตรกร สร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน   

     ทั้งนี้ ทีมวิจัยเห็นว่าจังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่อินทรีย์ที่สมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ประกอบกับศูนย์ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาธุรกิจไก่โคราช ได้ทำงานงานวิจัยจนได้ข้อมูลเชิงลึกที่ครบถ้วนของไก่โคราชที่เลี้ยงในระบบอินทรีย์  พบว่าไก่โคราชที่เลี้ยงด้วยระบบอินทรีย์เนื้อไก่จะมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ทำให้เนื้อไก่มีคุณสมบัติเฉพาะ นุ่ม นิ่ม สปริง  จึงจำเป็นต้องสร้างเครือข่ายด้านการเลี้ยง การผลิตลูกไก่ การผลิตวัตถุดิบและอาหารไก่อินทรีย์ และ การตลาด อันจะทำให้อาชีพการผลิตไก่อินทรีย์ที่จังหวัดศรีสะเกษกลายเป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้จริง จึงได้มีการลงนามความร่วมมือผลักดันให้จังหวัดศรีสะเกษเป็นศูนย์กลางการผลิตไก่โคราชอินทรีย์ที่ครบวงจร  เพื่อสร้างโอกาสใหม่ในการทำอาชีพ และ เป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไปด้วย.

ทีมข่าวศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...