ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
พุทธศาสนิกชน เศร้า พระครูประวิตรพุฒิคุณ (สถาน จนุทสีโล) เจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม เจ้าคณะอำเภอบางสะพาน มรณภาพ
08 พ.ค. 2565

วันที่ 8 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน ได้มีหนังสือด่วนที่สุด จากที่ทำการปกครองสำนักงานอำเภอ ที่ ปข 0318/ว345 ลงวันที่ 8 พ.ค.65  ถึงหัวหน้าส่วนราชการสังกัดส่วนกลาง(ประจำภูมิภาค)หัวหน้าส่วนราชการ, หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ,ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดอำเภอ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ แจ้งว่า พระครูประวิตรพุฒิคุณ (สถาน ฉนฺทสึโล) เจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม เจ้าคณะอำเภอบางสะพานได้มรณภาพเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2565 เวลา 05.53 น. ณ โรงพยาบาลบางสะพาน โดยกำหนดพระราชทานน้ำหลวงสรงศพฯ ในวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณ วัดเกาะยายฉิม ตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำหรับประวัติพระสังฆาธิการ เจ้าคณะอำเภอบางสะพาน พระครูประวิตรพุฒิคุณ (สถาน) ฉายา เนทสึโล สถานะเดิม ชื่อ สถาน นามสกุล เก่งกาจ เกิดวันที่ 18 เดือน มกราคม พ.ศ.2489 ตรงกับวันศุกร์ แรม 3 ค่ำ เดือน 6 ปีจอ บิดา นายสน เก่งกาจ มารดา นางเฉือน เก่งกาจ บ้านเลขที่ 226 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี บรรพชา อุปสมบท เมื่อวันที่ 29 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2511 ณ พัทธสีมาวัดท่าคอย ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี พระอุปัชฌาย์ พระครูทัศนียคุณ เจ้าคณะอำเภอท่ายาง วัดท่าคอย จังหวัดเพชรบุรี พระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการจ่าง วัดเขื่อนเพชร อำเภอท่ายาง 
พระอนุสาวนาจารย์ พระปลัดเอื้อน  วัดท่าคอย วิทยฐานะ พ.ศ.2501 จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดท่าคอย พ.ศ.2516 สอบได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดคลองวาฬ พระอารามหลวง อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีความรู้ความชำนาญ การก่อสร้าง, ช้างไม้ ช่างปูน ช่างศิลป์, วิชาโหราศาสตร์,แพทย์แผนโบราณ การเผยแผ่งานการปกครอง พ.ศ.2518.ได้รับแต่งตั้งเป็นพระกรรมวาจาจารย์ พ.ศ.2520 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะยายฉิม เป็นเจ้าคณะตำบลร่อนทอง อำเภอบางสะพาน เป็นพระอุปัชฌาย์ เป็นรองเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม เป็นกรรมการสถานศึกษาหลายแห่ง และ ในปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะอำเภอบางสะพาน และได้มรณภาพด้วยอายุไข 76 ปี 4 เดือน 10 วัน 54 พรรษา

นายกฤษดา หมวดน้อย ที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมตำบลร่อนทอง กล่าวว่าในอดีตพื้นที่เกาะยายฉิมยังไม่เจริญชาวบ้านได้ร่วมกันสร้าง สำนักสงฆ์และได้นิมนต์ท่านจากวัดท่าคอย มาเป็นเจ้าอาวาสหลังจากนั้นได้มีการพัฒนาต่อยอดเรื่อยมาจนกลายเป็นวัดขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม และล่าสุดได้มีการสร้างพระหลวงพ่อโตปางวัดป่าเลไลย์ ขนาดฐานกว้าง 12 เมตร สูง 32 เมตร ที่สูงตระหง่านกำลังใกล้จะแล้วเสร็จร้อยเปอร์เซ็นต์เสียดายท่านได้มรณภาพก่อนที่จะเสร็จสิ้นเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ดีพุทธศาสนิกชน ทั้งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และต่างจังหวัด ตั้งเกิดความอาลัยเป็นอย่างยิ่ง และนึกถึงคำสอนของท่านที่พูดไว้ตลอดในการสอนพุทธศาสนิกชนว่า "อะไรที่เป็นทุกข์ ก็ปล่อยไป ใจก็จะเป็นสุข" ด้วยการปฎิบัติดีปฎิบัติชอบของท่าน ทำให้ปัจจุบันมีลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมากกระจายอยู่ทุกจังหวัดของประเทศไทย'

ทีมข่าวประจวบคีรีขันธ์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...